The Bricket ฟาร์มจิ้งหรีด กลางเมืองแห่งแรกของประเทศไทย กับการพัฒนาแอปพลิเคชัน ACHETHAI เพื่อส่งเสริมเกษตรกรฟาร์มจิ้งหรีดไปสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางอาหารในอนาคต

ทำความรู้จักกับ The Bricket ต้นแบบฟาร์มจิ้งหรีดในเมือง

The Bricket เกิดจากคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหารอนาคต สุขภาพ จนมาเจอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับจิ้งหรีดประเทศไทย ว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เลี้ยงจิ้งหรีด และสตาร์ตอัปทั่วโลกศึกษาดูงานที่เรา

แน่นอนว่ากลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา หรือประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการจะเลี้ยงจิ้งหรีด คุณภาพผลผลิตได้มาก็ไม่เยอะเท่ากับคนไทย เพราะคนไทยมีความคุ้นชินกับการเลี้ยง การกินจิ้งหรีด มีการพัฒนาเป็นภูมิปัญญา The Bricket จึงจับตรงจุดนี้นำมาเป็นผงโปรตีน ตอบโจทย์ความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงกระบวนการเลี้ยงจิ้งหรีด ดีต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อโลกอีกด้วย

ด้วยความที่เป็นคนรุ่นใหม่และคุ้นชินกับการใช้อินเทอร์เน็ต จึงพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันออกมา ชื่อว่า ACHETHAI ใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับการเลี้ยง บวกกับภูมิปัญญาชาวบ้านประสบการณ์คนเลี้ยงจิ้งหรีดเป็น 10 กว่าปีช่วยกันพัฒนา ช่วยให้คนที่จะมาเลี้ยงจิ้งหรีดไม่ต้องเสียเวลาศึกษา เสี่ยงว่าจะตายเท่าไหร่ เพราะมันมีข้อมูลที่แม่นยำ และถูกต้องอยู่แล้ว เอาเวลามาคิดเรื่องการตลาดดีกว่า

Urban Mini Livestock Farming Managment คือการเลี้ยงสัตว์กลางเมือง ได้โปรตีนเท่ากับมีวัว 1 ตัวยืนอยู่ในตึก 1 ตัวถึง1 ตัวครึ่ง การบริหารจัดการมันทำให้เราได้โปรตีน โดยใช้ทรัพยากรน้อยมาก

ใช้คอมพิวเตอร์ AI ในการตรวจสอบ คำนวน ตรวจจับบันทึกทุกอย่าง ช่วยลดต้นทุนแฝงได้เยอะ กำไรมันก็เพิ่มขึ้น การทำงานทำได้เสร็จรวดเร็วเป็นระเบียบ แต่ก็ยังใช้แรงงานคนอยู่

ต่อยอดสู่ Bounce burger พลิกอดีตจิ้งหรีดไทย

Bounce Burger เป็นหนึ่งในโปรเจคของ The Bricket ที่ต้องการทำให้คนได้รับรู้ถึงจิ้งหรีดมากยิ่งขึ้นในรูปแบบที่ต่างจากเดิม เพราะจิ้งหรีดประกอบไปด้วยสารอาหารมากมายเมื่อเทียบกับแมลงชนิดอื่น ๆ

เมนูหลักของร้าน คือ เบอร์เกอร์ที่ใช้ผงโปรตีนจิ้งหรีดผงในแป้งขนมปัง เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงการกินจิ้งหรีด และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่การใช้จิ้งหรีดแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ จุดประสงค์เพื่อลดการบริโภคสัตว์ใหญ่นั้นเอง

ปัจจุบันเมนูของ Bounce Burger ได้นำผงโปรตีนจิ้งหรีดมาใช้ในทั้งเมนูคาว เมนูของหวาน และเครื่องดื่ม โดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงลังเลในการกิน เพราะไม่ต้องสัมผัสจิ้งหรีดโดยตรง เนื่องจากต้องการที่จะลบภาพลักษณ์ ภาพจำความเป็นแมลงออกไป

อยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับการกินจิ้งหรีด สามารถแวะไปชิมได้ที่ Bounce Burger ซ.รามคำแหง 110 หมู่บ้านสัมมากร

ติดตามข่าวสารได้ที่ : Bounce Burger

Passion in this story