สัปดาห์นี้ WEEKEND เจอนี่ นำเรื่องราวที่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติมาฝาก ทั้งความงามจากธรรมชาติ และไอเดียเพื่อแก้ปัญหาจากปรากฏการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ

ชมจันทรุปราคา วันวิสาขบูชา

 

ชมภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคาในคืนวันวิสาขบูชา ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า โดยทาง NARIT ได้มีการแชร์ภาพปรากฏการณ์นี้ในประเทศไทยไว้ได้ จะเป็นอย่างไรไปชมกันครับ

         ปรากฏการณ์จันทรุปราคาคือการที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ มาอยู่ในระนาบเดียวกัน ทำให้เงาของโลกบังดวงจันทร์ แล้วเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง

        ในปีนี้สามารถสังเกตจันทรุปราคาเต็มดวงได้ในแถบประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี อินโดนีเซีย โดยดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 15:47 น. จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลก เกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 16:44 น. และเข้าสู่จันทรุปราคาเต็มดวงตั้งแต่เวลา 18:11-18:25 น.

         แต่ในประเทศไทยดวงจันทร์จะโผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลาประมาณ 18:38 น. ทางทิศตะวันออก ทำให้ผู้สังเกตในไทยมีโอกาสมองเห็นเป็นเพียงจันทรุปราคาบางส่วนเท่านั้น

จันทรุปราคาบางส่วน
วันวิสาขบูชา

         ดวงจันทร์จะปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:52 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:49 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

         จันทรุปราคาจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันดวงจันทร์เต็มดวงเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง บางปีอาจมีได้มากถึง 5 ครั้ง ปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่จะสังเกตเห็นในประเทศไทยครั้งถัดไป เป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

เมืองลอยน้ำในมัลดีฟส์ หนีวิกฤตน้ำทะเลสูง

 

ชุมชนชายฝั่งในประเทศมัลดีฟส์เป็นอีกหนึ่งชุมชนหลัก ๆ ของโลกที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลที่สูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน จนสถาปนิกจากหลายแหล่งจึงผุดนวัตกรรมเพื่อปกป้องชุมชนขึ้น

          สถาปนิกจากหลายแหล่งจึงออกไอเดีย ผุดนวัตกรรมเพื่อปกป้องชุมชนเหล่านี้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ นวัตกรรม ‘เมืองลอยน้ำ’ เมืองแรกในมัลดีฟส์ ซึ่งทางรัฐบาลได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว และหวังว่าโปรเจกต์นี้จะเป็นโปรเจกต์ต้นแบบให้ประเทศทั่วโลกที่ประสบปัญหาเดียวกันนำไปปรับใช้

        โปรเจกต์นี้มีชื่อว่า Maldives Floating City (MFC) นำทีมสร้างโดยทีมสถาปนิกจากสตูดิโอ Dutch Docklands ในเนเธอร์แลนด์ ประเทศที่มีการจัดการน้ำที่ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งตัวเกาะจะสร้างห่างจากมาลี เมืองหลวงของมัลดีฟส์ไม่กี่นาที

โมเดล เมืองลอยน้ำ

      ภายในจะมีทั้งบ้านพักที่อยู่อาศัยริมน้ำ มีสนามบาส สนามหญ้า ร้านอาหาร โรงเรียน โรงพยาบาล ท่าเทียบเรือสำหรับการสัญจรทางน้ำ และอีกหลายอย่างเหมือนเมืองทั่วไป ซึ่งที่พักอาศัยริมน้ำที่มีขนาด 92.2 ตารางเมตรจะมีราคาประมาณ 250,000 ดอลลาร์ หรือ 7,810,000 บาท

      โปรเจกต์นี้คาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 2022 และจะเป็นอีกเมืองแห่งนวัตกรรมที่จะเป็นโมเดลสำหรับเมืองอื่น ๆ ที่พยายามต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน จากผู้ลี้ภัยทางวิกฤตสภาพอากาศ

Passion in this story