วันนี้มาทำความรู้จักกับ “ใบยา ไฟโตฟาร์ม” กลุ่มสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ของไทย ที่ร่วมกันผลิตวัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย เพื่อเป็นอีกทางเลือก และสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขให้กับประเทศ เป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

ใบยา สตาร์ทอัพไทย ต่อกรโควิด-19

บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จริง ๆ แล้วเราเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ก่อตั้งโดย ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ และ รองศาสตราจารย์ ดร.วรัญญู พูลเจริญ ตั้งแต่ 2018

ทำไมถึงใช้ใบยาสูบ?

ความจริงแล้วทฤษฎีนี้ หรือเทคโนโลยีนี้สามารถทำในต้นไม้ได้ได้หลายชนิด นักวิทยาศาสตร์พบว่า ต้นใบยาสูบสายพันธ์ออสเตรเลียมีข้อดี คือวงจรชีวิตโตเร็ว เพียง 1 เดือนก็สามารถที่จะนำมาใช้ได้แล้ว และยังมีใบที่บางและเหมาะกับการส่งผ่านรหัสพันธุกรรมเข้าไปในใบ จึงใช้เป็นต้นใบยาสูบสายพันธ์นี้

ใบยาสูบที่ใช้เป็นคนละสายพันธุ์กับที่ประเทศไทยเราใช้ทำบุหรี่ และต้นใบยาสูบถ้าปลูกเฉย ๆ มันไม่มีสารสำคัญที่เราต้องการ เราจึงต้องผ่านกระบวนการทางชีวภาพ คือมีการเลือกรหัสพันธุกรรม แล้วก็ส่งผ่านเข้าไปในต้นไม้ เลี้ยงให้โต แล้วค่อยสกัดสารที่เราต้องการเอามาจากใบไม้

อดใจรอ ใบยา วัคซีนไทยสู้โควิด-19

ตอนนี้วัคซีนใบยาอยู่ในกระบวนการที่กำลังจะผลิต เพื่อที่จะทดสอบในมนุษย์ระยะแรก ซึ่งการทดสอบในมนุษย์ก็เพื่อทดสอบว่าวัคซีนที่ผลิตจากพืชนั้นสามารถที่จะฉีดเข้าไปในคนแล้วก็ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงจนถึงเสียชีวิต หรือก่อให้เกิดความพิการ

จะตามทัน COIVD-19 ที่กลายพันธุ์หรือไม่?

ความดีของเทคโนโลยีของใบยาคือมันสามารถที่จะผลิตตัววัคซีนต้นแบบออกมาได้เร็ว ถ้าเราทราบรหัสพันธุกรรมของเชื่อไวรัสที่กลายพันธุ์แล้ว เราใช้เวลาประมาณ 10 วัน หรือ 14 วัน เราสามารถที่จะผลิตตัวต้นแบบมาเพื่อไปขยายขนาดกำลังการผลิตต่อได้ ดังนั้น ถ้ามีสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์แล้วเข้ามา เราก็สามารถที่จะใช้เทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนได้ทันท่วงที

Passion in this story