“ดาราศาสตร์” เรื่องที่ฟังดูไกลตัวและไม่น่าจะเกี่ยวโยงกับความยั่งยืนได้ แต่จริง ๆ แล้วดาราศาสตร์อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยต่อยอดศาสตร์อื่น ๆ ได้

อุทยานฟ้ามืด ความลับแห่งดาราศาสตร์

 

หากพูดถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เราจะมักนึกถึงการเดินป่า ปลูกป่า มาทำความรู้จักกับการท่องเที่ยวในรูปแบบของอุทยานฟ้ามืดกันบ้าง   “อุทยานฟ้ามืด” จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ไปชมกัน

เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด เป็นเขตที่เราอนุรักษ์ความมืดของท้องฟ้าเอาไว้ เพราะปัจจุบันเรามีการใช้แสงสว่างเพื่ออำนวยความสะดวก แสงบางส่วนที่เราใช้อย่างไม่ระมัดระวังมันจะสว่างขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งแสงเหล่านี้มันเป็นสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย 

แสงพวกนี้วันหนึ่งก็จะไปกระทบกับสิ่งมีชีวิตระบบนิเวศในป่า ชีวิตในเวลากลางคืนจะมีแสงสว่างเพิ่มขึ้น ความสว่างในเวลากลางคืนมากขึ้นนี้อาจจะทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป นี่ถือเป็นการช่วยระบบนิเวศ ในด้านพลังงาน ถ้าเราควบคุมแสงนี้ได้ เราก็จะลดการใช้พลังงาน ใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงเรื่องของดาราศาสตร์ ถ้าเกิดเราทำให้เป็นพื้นที่ฟ้ามืดได้มากขึ้น ลดแสงที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เราก็อาจจะเห็นดาวสวย ๆ ได้มากขึ้น ก็สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวได้ เพราะตอนนี้ทุกคนก็จะโหยหาธรรมชาติอยากจะท่องเที่ยว

เห็นอะไรในคืนที่ดาวเต็มฟ้า

ดาราศาสตร์ ไม่ใช่แค่การดูปรากฏการณ์บนท้องฟ้า แต่สร้างความยั่งยืนได้มากกว่าที่เราคิด มาคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพดาราศาสตร์จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ถึงความสำคัญของการถ่ายภาพดาราศาสตร์ จะเป็นอย่างไรตามไปชมกันครับ

ประโยชน์ของการถ่ายภาพดาราศาสตร์ อันดับแรกที่เราเห็นกันชัด ๆ เลยคือความสวยงาม แต่เราสามารถเอาภาพที่สวยงามนี้มาใช้ในการอธิบายเกี่ยวกับหลักการทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ และยังสามารถเอาไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราถ่ายภาพเส้นแสงดาว ถ้าเกิดว่าภาพเส้นแสงดาวมีความต่อเนื่องจะแสดงถึงสภาพท้องฟ้าคือใสเคลียร์ที่สุด ดีมาก สามารถบ่งบอกเรื่องของคุณภาพท้องฟ้า และส่งต่อในเรื่องของการเลือกสถานที่ที่เป็นจุดสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ได้

การถ่ายภาพเป็นเหมือนกับกิจกรรมหนึ่งที่ใช้เป็นสื่อกลาง ให้เด็กไทยหรือคนไทยเข้ามาสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หรือดาราศาสตร์ เป็นสื่อกลางในการพัฒนาองค์ความรู้แล้วก็สร้างแรงบันดาลใจ เมื่อเด็กมีการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล มีการใช้หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์มากขึ้น ก็ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพของเด็กเรา หรือทรัพยากรมนุษย์ของเราให้ยกระดับสูงขึ้น

Passion in this story