เจอนี่ UPDATE นำเรื่องราวน่ายินดีสำหรับรางวัลของหน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศมาฝาก รวมถึงข่าวสารที่ต้องลุ้นกันต่อว่า ไทยจะยื่นรายชื่อแหล่งธรรมชาติขึ้นทะเบียนมรดกโลกสำเร็จหรือไม่

มูลนิธิเพื่อสังคมไทย เชิดชูหนึ่งล้านกล้าความดี

        เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา โครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน มูลนิธิเพื่อสังคมไทย  ได้จัดพิธีมอบรางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี สตรีตัวอย่างแห่งปี และองค์กรดีเด่นแห่งปี ประจำปี 2564 โดยมี พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี/กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส เป็นประธานในพิธี ณ ห้องชัยพฤกษ์ หอประชุมกองทัพอากาศ กรุงเทพมหานคร

     ซึ่ง “รางวัลไทย” คือรางวัลที่ส่งเสริมและสนับสนุน “บุคคล”  และ “องค์กร” ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของคุณความดี  มีวินัย  มีความสามารถในการแข่งขันและเป็นแบบอย่างที่ดีของคนทั่วไป  ร่วมกันยกระดับสังคมไทยให้มีความน่าอยู่มีความมั่นคง  มั่งคั่งสืบไป

    ในงานนี้ ต้องขอแสดงความยินดีกับ คุณบุรินทร์ เหมทัต พิธีกรรายการบุรินทร์เจอนี่ ที่ได้รับรางวัล นักบริหารดีเด่นแห่งปี ประจำปี 2564 สาขาบริหารและพัฒนาธุรกิจ ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท คิธ แอนด์ คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ จึงได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลเกียรติยศ บนเส้นทางชีวิต

ไทยเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลก

ประเทศเปิดแล้ว หลาย ๆ คนก็โหยหาการเดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติกันนะครับ และในประเทศไทยของเราก็มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งที่ยังมีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

    ทำให้ล่าสุด ไทยนำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติ พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และ ครม.ยังได้เห็นชอบเอกสารบัญชีรายชื่อเบื้องต้น พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

     โดยแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่เสนอครั้งนี้ เป็นพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต ประกอบด้วย 6 พื้นที่อุทยาน และ 1 พื้นที่ป่าชายเลน ได้แก่  

จ.ระนอง ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง มีลักษณะเด่นคือ มีป่าชายเลนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ พบซุ้มหินชายฝั่งและถ้ำทะเลที่สวยงาม พบสัตว์หายากหลากหลายชนิด และ อุทยานแห่งชาติแหลมสน ลักษณะเด่น มีความเชื่อมโยงระหว่างแหล่งที่อยู่อาศัยทางทะเลและชายฝั่งที่หลากหลายและเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ เช่น เต่าหญ้า และป่าชายเลนจังหวัดระนอง มีลักษณะเด่นคือ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนแห่งแรกของโลกที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

      สำหรับ จ.พังงา ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีลักษณะเด่นคือ มีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่ก่อตัวต่อเนื่องกันเป็นลักษณะซึ่งจัดได้ว่ามีการพัฒนาสูงสุดในประเทศไทย จึงเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามและมีชื่อเสียงระดับโลก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ลักษณะเด่น อุดมไปด้วยปะการังหลายชนิดที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ โดยเป็นแนวปะการังน้ำลึกและเป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลหายาก เช่น กระเบนราหู วาฬหัวทุย และโลมา

     รวมถึงอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีลักษณะเด่นคือ เป็นแหล่งวางไข่ที่สำคัญของเต่ามะเฟืองที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวบนชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ทางตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย และ จ.ภูเก็ต ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีลักษณะเด่นคือ มีแนวปะการังริมฝั่ง ทอดตัวยาวขนานกับชายฝั่งถึงเกาะภูเก็ตทางใต้

     ทั้งนี้ หากประเทศไทยจัดส่งเอกสารได้ภายในวันที่ 15 เมษายน 2565 จะได้รับการนำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 45 เพื่อให้การรับรองการเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลกและจะสามารถจัดส่งเอกสารการนำเสนอเป็นมรดกโลกได้ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป

Passion in this story