การสูบบุหรี่ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้ว หลังใช้งานเสร็จยังเหลือขยะจากก้นกรองบุหรี่ให้เป็นภัยต่อสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อมอย่างสัตว์ทะเลอีกด้วย มาดูเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับขยะก้นบุหรี่กันว่า เราพอจะมีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไรกันบ้าง

ก้นบุหรี่ เป็นอะไรได้มากกว่าที่คิด

Naman Gupta วัย 26 ปี ชาวอินเดียได้รับแรงบันดาลใจเมื่อเขาเห็นบุหรี่กองใหญ่เหลือทิ้งไว้หลังจากงานปาร์ตี้ จึงเปิดบริษัทชื่อ CODE Effort ซึ่งย่อมาจาก Conserving Our Depleting Environment และออกติดตั้งถังขยะที่เรียกว่า VBins ในเมืองต่าง ๆ เพื่อเก็บก้นบุหรี่ จากนั้นนำไปรีไซเคิลและทำเป็นสิ่งต่าง ๆ 

       โดยคิดค้นหาวิธีนำก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งมาทำแปรรูปให้เกิดประโยชน์ ด้วยการนำไปทำของเล่น พวงกุญแจ ยากันยุง และปุ๋ยหมักอินทรีย์จากก้นบุหรี่เก่า    

     เขาแบ่งก้นบุหรี่ออกเป็นสามส่วน ได้แก่ ตัวกรอง กระดาษ และยาสูบที่เหลือ

      ก้นกรองบุหรี่เล็ก ๆ นี้ทำจากเส้นใยเซลลูโลสอะซีเตต (Cellulose acetate) ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง จะถูกหั่นฝอย และผ่านกระบวนการทางเคมีเป็นเวลา 24 ชั่วโมง มันจะได้ออกมารูปร่างหน้าตา และความนุ่มเหมือนฝ้าย จากนั้นจึงทำเป็นไส้สำหรับหมอนอิง ของเล่นนุ่ม ๆ และพวงกุญแจ

     ส่วนกระดาษและยาสูบกลายเป็นปุ๋ยหมักขายให้กับเกษตรกรและเกษตรกร หรือยากันยุงในประเทศ

     น้ำเสียที่ผลิตในกระบวนการนี้จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ และผ้าที่ใช้ทำผ้ากำมะหยี่นั้นมาจากซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น

     ซึ่งก้นบุหรี่เหล่านี้ชาวบ้านสามารถเก็บมาขายให้กับบริษัท จะได้กิโลละ 100 รูปี หรือประมาณ 45 บาทเลยทีเดียว

ฺBeachBot หุ่นยนต์เก็บก้นบุหรี่ริมหาด

     จากสถิติ ทุกปีทั่วโลกผลิตบุหรี่กว่า 6 ล้านล้านมวน และปัจจุบัน ก้นบุหรี่กว่า 4.5 ล้านล้านมวนถูกทิ้งเกลื่อน และเป็นขยะที่พบได้บ่อยไม่น้อยไปกว่าพลาสติก แถมยังตกค้างในสถานที่ต่าง ๆ จนสามารถปล่อยสารเคมีลงไปทำให้น้ำปนเปื้อนได้หลายล้านตัน

      ปัญหานี้ ทำให้สองผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีจาก TechTics คือ Edwin Bos และ Martijn Lukaart ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วยกันสร้างหุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดก้นบุหรี่บนชายหาดขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า ‘BeachBot’ หรือเรียกสั้นๆ ว่า BB เพื่อช่วยเก็บกวาดขยะเหล่านี้บนชายหาดก่อนที่จะหลุดลอยลงไปในทะเล

     เจ้าหุ่นยนต์ที่ว่านี้เป็นหุ่นยนต์ขนาด 80 เซนติเมตรที่พัฒนาอัลกอริทึมการตรวจจับด้วย AI เชื่อมต่อกับ Microsoft Trove แอปฯ ที่เชื่อมต่อกับนักพัฒนา AI และผู้ถ่ายภาพบุหรี่ทั่วโลก เพื่อให้เจ้าหุ่นยนต์จดจำบุหรี่ได้หลากหลายแบบ

     มือจับของหุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยระบบการเคลื่อนที่แบบคาร์ทีเซียน โดยมีมอเตอร์สองตัวช่วยประมวลผลในการเดินขึ้น-ลง หรือเดินขวา-ซ้าย นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังเรียนรู้การหยิบจับก้นบุหรี่เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติบนชายหาดอย่างเปลือกหอยอีกด้วย ซึ่ง Beachbot สามารถเก็บก้นบุหรี่ 20 ชิ้นใน 30 นาทีเลยทีเดียว

     นอกจากนี้มันยังตรวจจับและเก็บขยะได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกระป๋อง แพกเกจจิ้งพลาสติก และอื่นๆ มันสามารถแยกแยะสิ่งของต่างๆที่ผู้คนนำมาบริเวณชายหาดได้

      Beachbot อาจจะเป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงในการเก็บขยะก้นบุหรี่เท่านั้น แต่งสำคัญที่พวกเราสามารถช่วยกันทำได้ คือการลดการสร้างและทิ้งขยะให้ลงถัง เพื่อสิ่งแวดล้อมที่สะอาดตา และเพื่อความปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อมด้วย

Passion in this story