หลังจากที่ภาครัฐมีการปลดล็อกประเทศบางส่วน ก็ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มออกเดินทางไปท่องเที่ยวกันบ้างแล้ว และพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เปิดบริการก็จะมีมาตรการควบคุมนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

พังงา ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพโลก

          เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการ
ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นวดไทย สมุนไพร และทันตกรรม ระหว่างสมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมทั้งเปิดศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพโลกแห่งอันดามัน (The Andaman World Medical & Wellness Hub) เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการปรับเปลี่ยนโรงแรมที่พัก ให้เป็นโรงแรมส่งเสริมสุขภาพ หรือ Wellness Residence หรือ Wellness Hotelซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้และมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา
          เนื่องจากจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นในเรื่องการท่องเที่ยวและพื้นที่เชื่อมต่อรองรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดภูเก็ตและกระบี่ ประกอบกับในพื้นที่มีการส่งเสริมการปลูกสมุนไพร จึงนำมาประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม
อื่น ๆ เช่น การนวดแผนไทย การดูแลรักษาสุขภาพ และการรักษาทางด้านทันตกรรม
         คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะการสร้างงาน สร้างรายได้ ทั้งภาคการเกษตร การจ้างงาน การปลูกสมุนไพร เป็นต้น

         นับเป็นความคิดริเริ่มที่ดีที่ควรได้รับการส่งเสริม และควรที่หน่วยงานอื่น ๆ จะได้นำไปเป็นแนวทางในด าเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19
อีกทางหนึ่ง

กันแดดได้ ย่อยสลายดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          ใครที่เป็นสายสิ่งแวดล้อม และชอบเที่ยวทะเล ก็จะทราบกันดีว่าปัญหาสำคัญอีกสิ่งที่ต้องตระหนักก็คือเรื่องของการใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย ได้แบนกลุ่มสารกันแดด ได้แก่ ออกซีเบนโซน (Oxybenzone) ออกติโนเซท (Octinoxate) เอ็นซาคามีน (4-Methylbenzylidene
Camphor) และกลุ่มสารกันเสีย (Preservative) เช่น บิวทิลพาราเบน (Butylparaben) เนื่องจากมีส่วนทำให้เกิดการฟอกขาวในปะการังและเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล ทำให้ผู้ผลิตครีมกันแดดจึงต้องหันไปใช้สารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน และเพื่อให้สอดคล้องกัน ส่วนผสมในการเพิ่มประสิทธิภาพก็ควรจะสามารถย่อยสลายได้เช่นกันจึงจะเป็นครีมกันแดดที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวทางทะเลโดยไม่ท าร้ายผิวและปะการัง
          ล่าสุด กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ผู้นำด้านวัสดุศาสตร์ (Materials science) ระดับโลก เปิดนวัตกรรม SunSpheres™ BIO SPF Booster สารเพิ่มประสิทธิภาพครีมกันแดด ทำให้ค่า SPF สูงขึ้น
          ครีมที่ว่านี้ ผลิตจากเยื่อไม้ที่ได้มาตรฐานรับรองการอนุรักษ์ป่าโดย PEFC (Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme) ซึ่งใช้ได้กับสารป้องกันแสงแดด ทั้งแบบออร์แกนิกและอนินทรีย์ และลดปริมาณการใช้สารกันแดด ทำให้ได้ครีมกันแดดที่มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ตอบโจทย์ทั้งด้านความ
งามและที่สำคัญสารนี้เป็นมิตรต่อปะการังและสิ่งแวดล้อมด้วย
          เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับการผสมในครีมกันแดดรุ่นใหม่ที่ใส่ใจชีวิตธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังได้รับรางวัลชั้นนำระดับโลก อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนประจำปี 2563 จากรางวัลความยั่งยืนของ Business Intelligence Group (BIG) และได้รับรางวัลเหรียญเงินจาก In-cosmetics Global Award 2020 ด้วย

Passion in this story