อยู่บ้าน WFH นาน ไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ สัปดาห์นี้ WEEKEND เจอนี่ มีเรื่องราวเกี่ยวกับความยั่งยืนจากทั่วโลกมาฝาก

6 ประเทศน่าเที่ยวหลัง Covid-19

ทำความรู้จัก 6 ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในรูปแบบที่แตกต่างกันไป มาดูกันว่าแต่ละประเทศจะมีนโยบายอย่างไรบ้าง 

ประเทศแรกที่จะยกตัวอย่างวันนี้ก็คือ นอร์เวย ประเทศที่เป็นผู้นำเทรนด์เรื่องความยั่งยืนมาแต่ไหนแต่ไร หนึ่งในมาตรการของนอร์เวย์ก็คือ การห้ามรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาวิ่งในโซนกลางเมืองออสโลในถนนบางเส้นโดยเด็ดขาด และถึงแม้บางเส้นจะเข้ามาวิ่งได้ก็ไม่มีที่จอดรถให้ เพราะปีที่แล้ว (2020) ออสโลเพิ่งพลิกโฉมที่จอดรถยนต์ในเมืองเกือบพันจุดให้กลายเป็นที่จอดรถจักรยานและสวนหย่อมแทน

นอกจากนี้ รถยนต์ที่วิ่งในออสโลตอนนี้ เป็นรถไฟฟ้าหรือไม่ก็ไฮบริดถึง 50%  และออสโลยังตั้งเป้าเป็นเมืองแรกของโลกที่ใช้รถแท็กซี่ไฟฟ้าทั้งหมด 100% ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า
coffee-capsule

สถานที่ที่ 2 คือ เมือง Humburg ประเทศเยอรมนีที่ออกกฎแบนแคปซูลกาแฟ โดยตอนนี้เริ่มแบนในสถานที่ของรัฐเท่านั้น เพราะแคปซูลกาแฟเป็นอีกหนึ่งไอเท็มพลาสติก Single-use ที่ใช้มายาคติเรื่องความประหยัด ทำเองได้ที่บ้าน ลดแก้วพลาสติก จึงทำให้เรามองข้ามตัวแคปซูลว่าจริง ๆ แล้วมันก็สร้างขยะไม่ใช่น้อยเลย

สถานที่ที่ 3 คือฝรั่งเศส ที่แบนขยะ Single-use แบบ 100% ที่มีวางขายอยู่ตอนนี้ก็จะเป็นพวกพลาสติก Biodegradable ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตก็อาจจะถูกแบนเช่นกัน เพราะเขาปักธงไปที่ปี 2040 ว่าจะต้องแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งทุกประเภทให้ได้

Single-use
bees

มาต่อกันที่ สหภาพยุโรป (EU) ที่เขาใส่ใจประชากรผึ้งมาก ๆ เพราะว่าผึ้งมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างมหาศาล แต่เรื่องน่าเศร้าคือตอนนี้มันลดจำนวนลงไปมากด้วย และศัตรูของผึ้งก็คือยาฆ่าแมลงในวงการเกษตรกรรมที่มีส่วนผสมของสาร Neonicotinoids นั่นเอง EU จึงเริ่มออกประกาศแบน แม้จะยังแบนได้ไม่ 100% ก็ยังดีกว่าไม่แบนเลย

bubble-gum

เป็นที่รู้กันว่าสิงคโปร์เคร่งเรื่องความสะอาด ด้วยข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ คนสิงคโปร์จึงต้องอาศัยรวมกันแออัดในตึกสูง ปัญหาที่เจอก็คือ คุณจะพบซากหมากฝรั่งตามที่ต่าง ๆ มากมาย รัฐบาลทนไม่ไหวจึงแบนหมากฝรั่งซะเลย งานนี้สิ่งแวดล้อมเลยได้ผลพลอยได้ตามไปด้วย เพราะว่าหมากฝรั่งเป็นขยะอาหารที่ย่อยไม่ได้นั่นเอง 

สถานที่สุดท้ายที่เราจะยกมาเป็นตัวอย่างก็คือ เกาะปาเลา เป็นประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ ประกาศให้พื้นที่กว่า 80% เป็นเขตห้ามทำการประมงใด ๆ เพื่อให้ปลาจากทั่วโลกว่ายมาขยายพันธุ์กันที่นี่ และอีก 20% อนุญาตให้ทำการประมงในประเทศให้พอกินได้เท่านั้น แถมแบนครีมกันแดดที่ทำร้ายปะการังถึง 10 ชนิด เพื่อปกป้อง
ปะการังไม่ให้ฟอกขาว

นวัตกรรมจัดการขยะสุดไฮเทค ทิ้งปุ๊ป แยกปั๊ป

บริษัท MariMatic สัญชาติฟินแลนด์คิดค้นระบบลำเลียงขยะสุดไฮเทค ประหยัดพลังงานไปได้ครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการใช้รถเก็บขยะ

บริษัท MariMatic สัญชาติฟินแลนด์คิดค้นระบบลำเลียงขยะ สร้างถังขยะสุดไฮเทค MetroTaifun® ที่สามารถนำขยะในถังไปจัดการอย่างถูกต้อง โดยไม่หลุดลอยไปในธรรมชาติระหว่างทาง
ทำงานด้วยแรงลม คอยลำเลียงขยะ ส่งต่อไปยังถังรับขยะปลายทางอีกที และเมื่อแต่ละถังรับเต็ม พวกเขาก็จะนำถังรับออก และเปลี่ยนถังใหม่เข้ามา ถังที่เต็มก็จะถูกส่งไปยังโรงรับขยะอีกที
ทางบริษัทอ้างว่า MetroTaifun® สามารถประหยัดพลังงานในการเก็บและจัดการขยะด้วย เพราะใช้พลังงานต่อขยะ 1 ตัน ประมาณ 50 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง น้อยกว่าแบบรถเก็บขยะที่ใช้พลังงาน 100 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงที่มา อีกอย่างปุ่มกดเปิด-ปิดที่ฝานี้ก็จะช่วยลดการที่สัตว์อย่างนก หรือหมาแมวมาคุ้ยขยะ รวมถึงความเสี่ยงที่ลมจะมาพัดพาขยะไปตกค้างที่อื่นด้วย

Category:

Passion in this story