Categories: BURIN JOURNEY

พืชอาหาร 5 ชนิด ที่อาจสูญพันธุ์เพราะโลกร้อน

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

หมดปัญหาอาหารบูดคาตู้เย็น ด้วย nosh

        ซอมดิป เดย์ (Somdip Dey) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน nosh ได้พัฒนาแอปพลิเคชันจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้พบอาหารเหลือทิ้งจำนวนมาก ทำใหเ้ขาเริ่มคิดนำเทคโนโลยีมาช่วยลดเศษอาหารและช่วย
ผู้คนที่หิวโหย

        แอปพลิเคชัน Nosh ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการจัดการกับปัญหาอาหารเหลือทิ้ง หมดอายุ และความชาญฉลาดของ AI ทำให้ nosh รู้ถึงพฤติกรรมการบริโภคและพฤติกรรมการใช้ขยะของผู้ใช้แอปพลิเคชัน สามารถสร้างการวิเคราะห์รายสัปดาห์ที่ช่วยใหผู้ใช้ลดจำนวนอาหารเสียและประหยัดเงินซื้ออาหารได้โดยสแกนบาร์โค้ดของร้านที่ขายอาหาร หรือใบเสร็จจากการซื้ออาหารและอัพโหลดใส่แอปพลิเคชัน เพื่อติดตามวันหมดอายุวันใช้งานของผลิตภัณฑ์ของเราแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งจัดหมวดหมู่วันหมดอายุ วันใช้งานด้วยรหัสสี

        nosh รู้ถึงขนาดว่าในตู้กับข้าวและตู้เย็นของผู้ใช้มีอะไรบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้ Nosh สามารถค้นหาสูตรอาหารที่มีอยูทางออนไลน์และแนะแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำสูตรอาหารได้ นอกจากนั้นยังช่วยเตือนเราด้วยว่า ในตู้เย็นของเราขาดอะไร และต้องซื้ออะไรไปเพิ่มบ้าง

พืชอาหาร 5 ชนิด ที่อาจสูญพันธุ์เพราะโลกร้อนa

        สถาบันทรัพยากรแห่งโลก (World Resources Institute: WRI) รายงานว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 มนุษย์ต้องผลิตอาหารเพิ่มถึง 50% ของปัจจุบัน  แต่อนุสัญญาอารักขาพืชระหว่างประเทศ ประกาศว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ผลผลิตพืชผลจะลดลง 10 ถึง 25% เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นและอากาศสามารถกักเก็บความชื้นได้มากขึ้นเช่นกัน
       หากโลกมีความแปรปรวนมาก ในอนาคตอาหารที่พวกเรากินกนัอยู่ทุกวันนี้อาจไม่มีอีกแล้ว ตัวอย่างเช่น
1. ต้นกาแฟ ที่กำลังถูกทำลายล้างจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่เรียกวา่ ‘โรยา’ (Hemileia vastatrix) หรือ ‘สนิมใบ’ ซึ่งเติบโตได้ดีในอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของละตินอเมริกา
2. ต้นโกโก้ ที่เติบโตเฉพาะพื้นที่ 10 องศาเหนือ
และใต้ของเส้นศูนย์สูตร โดย 70% ของการผลิตทั่วโลกมาจากประเทศเพียงไม่กี่ประเทศ ดังนั้น หากเกิดอะไรกับแถบนี้ จะส่งผลต่อช็อคโกแลตของโลกแน่นอน
3. กล้วย ที่ดูเหมือนหากินได้ง่ายก็อาจจะต้องหมดไปเพราะภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะกล้วยหอม เพราะการเปลี่ยนแปลงของความชื้นและอุณหภูมิทำให้กล้วยหอมเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคใบไหม้จากเชื้อราเกือบ 50%
4. อะโวคาโด นอกจากความเสี่ยงที่จะสุญูพันธุ์ อะโวคาโดยังเป็นอาหารที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเพราะอะโวคาโดต้องการแสงแดดมาก ทำใหเ้กิดการตัดไม้ทำลายป่าและเป็นผลสืบเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั่นเอง

5. องุ่น โดยเฉพาะพันธุ์ที่ใช้ผลิตไวน์  เพราะการหมักไวน์มีความเปราะบางกับสภาพอากาศ และตอนนี้ก็ถึงจุดที่รสชาติไวน์ได้รับผลกระทบแล้วด้วย

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.