Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

หมดปัญหาอาหารบูดคาตู้เย็น ด้วย nosh

          ซอมดิป เดย์ (Somdip Dey) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน nosh ได้พัฒนาแอปพลิเคชันจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้พบอาหารเหลือทิ้งจำนวนมาก ทำใหเ้ขาเริ่มคิดนำเทคโนโลยีมาช่วยลดเศษอาหารและช่วย
ผู้คนที่หิวโหย 

          แอปพลิเคชัน Nosh ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการจัดการกับปัญหาอาหารเหลือทิ้ง หมดอายุ และความชาญฉลาดของ AI ทำให้ nosh รู้ถึงพฤติกรรมการบริโภคและพฤติกรรมการใช้ขยะของผู้ใช้แอปพลิเคชัน สามารถสร้างการวิเคราะห์รายสัปดาห์ที่ช่วยใหผู้ใช้ลดจำนวนอาหารเสียและประหยัดเงินซื้ออาหารได้โดยสแกนบาร์โค้ดของร้านที่ขายอาหาร หรือใบเสร็จจากการซื้ออาหารและอัพโหลดใส่แอปพลิเคชัน เพื่อติดตามวันหมดอายุวันใช้งานของผลิตภัณฑ์ของเราแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งจัดหมวดหมู่วันหมดอายุ วันใช้งานด้วยรหัสสี

          nosh รู้ถึงขนาดว่าในตู้กับข้าวและตู้เย็นของผู้ใช้มีอะไรบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้ Nosh สามารถค้นหาสูตรอาหารที่มีอยูทางออนไลน์และแนะแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำสูตรอาหารได้ นอกจากนั้นยังช่วยเตือนเราด้วยว่า ในตู้เย็นของเราขาดอะไร และต้องซื้ออะไรไปเพิ่มบ้าง

พืชอาหาร 5 ชนิด ที่อาจสูญพันธุ์เพราะโลกร้อนa

          สถาบันทรัพยากรแห่งโลก (World Resources Institute: WRI) รายงานว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 มนุษย์ต้องผลิตอาหารเพิ่มถึง 50% ของปัจจุบัน  แต่อนุสัญญาอารักขาพืชระหว่างประเทศ ประกาศว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ผลผลิตพืชผลจะลดลง 10 ถึง 25% เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นและอากาศสามารถกักเก็บความชื้นได้มากขึ้นเช่นกัน
         หากโลกมีความแปรปรวนมาก ในอนาคตอาหารที่พวกเรากินกนัอยู่ทุกวันนี้อาจไม่มีอีกแล้ว ตัวอย่างเช่น
1. ต้นกาแฟ ที่กำลังถูกทำลายล้างจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่เรียกวา่ ‘โรยา’ (Hemileia vastatrix) หรือ ‘สนิมใบ’ ซึ่งเติบโตได้ดีในอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของละตินอเมริกา 
2. ต้นโกโก้ ที่เติบโตเฉพาะพื้นที่ 10 องศาเหนือ
และใต้ของเส้นศูนย์สูตร โดย 70% ของการผลิตทั่วโลกมาจากประเทศเพียงไม่กี่ประเทศ ดังนั้น หากเกิดอะไรกับแถบนี้ จะส่งผลต่อช็อคโกแลตของโลกแน่นอน
3. กล้วย ที่ดูเหมือนหากินได้ง่ายก็อาจจะต้องหมดไปเพราะภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะกล้วยหอม เพราะการเปลี่ยนแปลงของความชื้นและอุณหภูมิทำให้กล้วยหอมเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคใบไหม้จากเชื้อราเกือบ 50%
4. อะโวคาโด นอกจากความเสี่ยงที่จะสุญูพันธุ์ อะโวคาโดยังเป็นอาหารที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเพราะอะโวคาโดต้องการแสงแดดมาก ทำใหเ้กิดการตัดไม้ทำลายป่าและเป็นผลสืบเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั่นเอง 

5. องุ่น โดยเฉพาะพันธุ์ที่ใช้ผลิตไวน์  เพราะการหมักไวน์มีความเปราะบางกับสภาพอากาศ และตอนนี้ก็ถึงจุดที่รสชาติไวน์ได้รับผลกระทบแล้วด้วย

Passion in this story