Categories: BURIN JOURNEY

Cempedak เกาะสวรรค์ของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม

สัปดาห์นี้ เจอนี่ UPDATE มีเรื่องราวความยั่งยืนทางฝั่งประเทศอินโดนีเซียมาฝากถึง 2 เรื่อง จะมีอะไรบ้างมาชมกัน

Cempedak เกาะสวรรค์ของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ไปรู้จักกับเกาะส่วนตัวที่อาศัยหลักความยั่งยืน อย่าง Cempedak หนึ่งในหมู่เกาะ Riau จากอินโดนีเซีย ที่มีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์และสิ่งมีชีวิตนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นหมูป่า นากทะเล และฝูงโลมาตามแนวชายฝั่ง

ด้วยความหลงใหลต่อสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมกับชุมชนในท้องถิ่น พวกเขาจึงเกิดแรงบันดาลใจในการเลือกใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุหลักในการสร้าง และออกแบบรีสอร์ทเกือบทั้งหมด

การออกแบบก็มีการผสมผสานระหว่างความสวยงามและความเป็นธรรมชาติได้อย่างน่าสนใจ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ในที่พักแห่งนี้ก็นำเศษไม้ที่ลอยมาจากการก่อสร้างและไม้รีไซเคิลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นพัดลมเพดาน กระดาษทิชชู่จากเส้นใยไม้ไผ่ โต๊ะกาแฟ ไปจนถึงหมุดไม้ไผ่ที่ยึดโครงสร้างไว้ด้วยกัน

พวกเขาแสดงให้เห็นว่า การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบสามารถสร้างผลกำไร และเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแต่ปกป้องเท่านั้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูโดยไม่กระทบต่อแขกที่มาพัก

Rebricks เปลี่ยนซองพลาสติกเป็นอิฐบล็อก

Ovy Sabrina และ Novita Tan เป็นผู้ประกอบการชาวอินโดนีเซีย ที่มีแนวคิดนำขยะพลาสติกจำพวก ซองกาแฟสำเร็จรูป ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และถุงพลาสติก มาทำเป็นอิฐปูผิวทางเดิน มีชื่อว่า Rebrick

Rebrick ทำมาจากขยะพลาสติกที่นำมาป่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปผสมกับซีเมนต์และทรายเพื่อหล่อเป็นอิฐ ลักษณะจะเหมือนอิฐธรรมดา แต่หากมองใกล้ ๆ จะเห็นเป็นเม็ดพลาสติกอยู่ภายใน

แนวคิดนี้สามารถลดปริมาณของเสียที่จะถูกนำไปฝังกลมที่หลุมฝังกลบขยะได้ถึง 4 ตัน และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แนวคิดการนำขยะพลาสติกมาทำอิฐของ Ovy Sabrina และ Novita Tan สามารถลดปริมาณถุงพลาสติกได้ถึง 88,000 ชิ้นในแต่ละวัน ซึ่งสามารถนำมาผลิตอิฐได้มากกว่า 100,000 ชิ้น

และลูกค้าที่ได้ทดลองใช้ Rebrick ยังบอกว่า Rebrick นั้นมีความแข็งแรงมาก เพราะด้านในของก้อนอิฐนั้นเป็นพลาสติก ที่สำคัญคือราคาที่ไม่ได้สูงไปกว่าอิฐทั่วไปนั่นเอง

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.