เขาใหญ่มาราธอน  กิจกรรมวิ่งที่เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก มองผิวเผินอาจไม่แตกต่างกับงานวิ่งทั่วไป แต่จริง ๆ แล้ว วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการจัดงานเขาใหญ่มาราธอนนั้น มีมากกว่าเพื่อสุขภาพที่ดี จะเป็นอย่างไร ไปชมกันครับ

วิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า

เขาใหญ่มาราธอน เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561  โดยมีวัตถุประสงค์แรกเพื่อให้คนไทยออกกำลังกาย ตามพระราโชบายของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ประการต่อมาก็คือ อยากหาสปอนเซอร์ และเป้าหมายแรกก็คือ กิจการที่อยู่รอบเขาใหญ่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สนามกอล์ฟ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ที่อยู่รอบเขาใหญ่ ให้เห็นประโยชน์ของโครงการและเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากพวกเขาเหล่านี้คือผู้ที่ใช้ประโยชน์จากเขาใหญ่โดยตรง

ภารกิจหนึ่งของมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือ การประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุให้กับผู้พิทักษ์ป่า เพราะ เขาไม่ใช่ข้าราชการ แต่ลูกจ้างชั่วคราว ฉะนั้นเมื่อเขาเกิดอุบัติเหตุระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เขาไม่สามารถเบิกอะไรได้เลย จะมีการทำประกันชีวิตให้กับผู้พิทักษ์ป่า ประกันอุบัติเหตุ เพื่อลูกหลานของเขาจะได้มีทุนการศึกษาต่อไป ซึ่งการจัดงานเขาใหญ่มาราธอนก็จะเป็นช่องทางที่สามารถหาเงินทุนมาช่วยดูแลเรื่องนี้ได้

เขาใหญ่มาราธอน ต่อยอดความยั่งยืนสู่ผืนป่า

ถ้าเทียบกับการจัดการแข่งขันจากต่างประเทศ กับการแข่งขันวิ่งเขาใหญ่มาราธอน ค่าสมัครของเมืองไทยถือว่าราคาถูกมาก ปีแรก ปี 2561 มีผู้เข้าร่วมประมาณ 5,200 คน ปีที่ 2 ก็เพิ่มมาเป็น 7,700 คน ปีที่ 3 มีโควิด-19 มา ยอดเหลือ 7,200 คน

และในปีนี้ 2564 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เปิดรับสมัคร 2 รอบ มีจำนวนผู้วิ่งประมาณ 4,500 คน โดยมีมาตรการในการดูแลและป้องกันอย่างเคร่งครัด

Passion in this story