มาคุยกับเด็กไทยผู้ปิ๊งไอเดียนวัตกรรมระบบป้องกันน้ำท่วมอัตโนมัติ จนคว้ารางวัล Grand Prize ระดับโลก “เดลต้าคัพ 2021” บนเวทีประชันระบบอัตโนมัตินานาชาติ

ไอเดียเด็กไทย คว้า Grand Prize เดลต้าคัพ 2021

      ทีม Calamari นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นำชื่อเสียงในความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ คว้ารางวัลชนะเลิศ ด้วยผลงานนวัตกรรมระบบป้องกันน้ำท่วมอัตโนมัติ Flood Prevention Protocol ที่น่าทึ่ง ท่ามกลางผู้เข้าแข่งขัน 546 ทีม จาก 200 มหาวิทยาลัย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

       ซึ่งผลงานของทีม คาลามารี (Calamari) คือการคิดค้นและออกแบบ Flood Prevention Protocol หรือ ระบบระบายน้ำอัตโนมัติที่ผสานรวมกับเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ มีระบบเซนเซอร์เก็บข้อมูลน้ำจากประตูน้ำทั้ง 100 แห่ง และประมวลผลด้วยคลาวด์ คอมพิวติ้ง ระบบสามารถคาดการณ์ปริมาณน้ำ ความน่าจะเป็นใน 1 ชม. ข้างหน้า ทำ Flow Rate Mapping กำหนดเส้นทางการไหลของน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม จนถึงควบคุมการเปิด-ปิดประตูน้ำอย่างสอดคล้องกับสถานะการณ์จริง อีกทั้งแสดงข้อมูลจากเครือข่ายเซนเซอร์ มอเตอร์ และการไหลของน้ำทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ศูนย์ควบคุม SCADA หรือระบบมอนิเตอร์แสดงสถานะของแต่ละประตูน้ำและเห็นภาพรวมได้อีกด้วย นับเป็นการรวมระบบการตัดสินใจการควบคุมประตูน้ำทั้ง 100 แห่งด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้าไปจะช่วยพัฒนายกระดับให้เป็นระบบเปิด-ปิดประตูน้ำอัจฉริยะ”

เคล็ดลับ นศ.มหิดล แชมป์เดลต้าคัพ 2021

 รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ อาจารย์ที่ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา และรองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวถึงบทบาทของระบบอัตโนมัติ (Automation) และ AI ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และ Industry 4.0 ว่า ปัจจุบันและอนาคต บทบาทของระบบอัตโนมัติมีความสำคัญและประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศในวิถีใหม่ Next Normal โดยตอบสนองการแก้ไขปัญหาขององค์กรและธุรกิจอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับบริบทโลก ทำให้เมืองน่าอยู่และสิ่งแวดล้อมโลกยั่งยืน

    การแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าจากพลังของทีมงานทุกคนที่ต่างก็หลอมรวมความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน  ค้นคว้าและต่อยอดองค์ความรู้ทั้งด้าน Software และ Hardware รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาเชิงเทคนิค นำเสนอในการแข่งระดับโลกเป็นครั้งแรกในชีวิตและประสบผลสำเร็จ

Passion in this story