Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

ผู้นำศาสนารวมตัว เร่งรัฐบาลใช้แผนป้องกันโลก

ผู้นำศาสนารวมตัวจัดงานประชุม “Faith and Science: Towards COP26” ที่มีผู้นำศาสนาทั่วโลก และเผยข้อเรียกร้องให้ผู้นำโลกผลักดันการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม โดยชี้ว่า สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นภัยคุกคามร้ายแรง

โดยข้อเรียกร้องของผู้นำศาสนาคือ การกระตุ้นให้รัฐบาลปรับใช้แผนที่จะช่วยไม่ให้โลกร้อนเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม (ซึ่งขณะนี้โลกร้อนขึ้นแล้วราว 1 องศา) และให้บรรลุเป้าคาร์บอนเป็นศูนย์โดยเร็วที่สุด

โดยชี้ว่า ประเทศร่ำรวยควรเป็นผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสนับสนุนประเทศที่ยากจนกว่าในการลดก๊าซเรือนกระจกด้วย

นมวัวที่ไม่ต้องเลี้ยงวัวสักตัว

มีการประมาณการว่า ภายในปี 2050 ประชากรโลกจะมากถึง 9.1 พันล้านคน ทำให้ระบบอาหารในปัจจุบันของเราไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่คาดการณ์ไว้ของจำนวนที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ได้ นมทางเลือกก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ

นมที่จะพูดถึงนี้ เกิดจากการที่นักวิทยาศาสตร์นำยีนของวัวมาเปลี่ยนให้เป็นจุลินทรีย์  หมักให้กลายเป็นโปรตีน เพื่อนำไปผลิตนมที่มีหน้าตาและรสชาติเหมือนนมวัวปกติ ซึ่งนมที่ว่านี้เป็นของแบรนด์ Remilk 

Remilk เกิดขึ้นโดย Aviv Wolff ผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ตอัปที่เห็นว่าการผลิตนมบางทีก็ไม่ได้มาด้วยวิธีที่ยั่งยืน และไม่ได้เป็นมิตรต่อโลกเราเท่าไหร่ จึงร่วมมือกับเพื่อน ๆ คิดหาวิธีที่จะสร้างนมที่มีโปรตีนปกติ โดยไม่ต้องเลี้ยงวัวแม้แต่ตัวเดียว และไม่ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น พื้นที่ น้ำ อาหาร ในการเลี้ยงวัวเยอะ

อย่างไรก็ตาม Remilk ยืนยันว่า นมชนิดนี้จะปลอดภัยกว่าผลิตภัณฑ์นมเดิม เพราะจะไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัว โกรทฮอร์โมน และไม่ใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิต ที่สำคัญคนแพ้แลคโตสก็สามารถทานได้ด้วย นอกจากนั้น Remilk ไม่มีการทำร้ายสัตว์ และไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเยอะ เนื่องจากใช้พื้นที่เพียง 1% ต้องการอาหารมาเลี้ยงสัตว์ 4% และใช้น้ำแค่ 10% เท่านั้น

Passion in this story