จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเผยโฉมชุดตรวจโควิด-19 จากเหงื่อที่ทั้งสะดวก ปลอดภัย และราคาไม่สูง โดยเริ่มทดลองใช้มาแล้ว และได้ผลเกินคาด พวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร และจะน่าสนใจขนาดไหน ไปติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

ไทยเจ๋ง ผุดชุดตรวจโควิด-19 จากเหงื่อ

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างทางคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เชฟรอนประเทศไทย ที่ทำเรื่อง “รถดมไว” ที่ใช้สุนัขในการดมกลิ่นหาผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 

ต่อมาจึงศึกษาเพิ่มเติมว่าทำไมสุนัขจึงได้กลิ่นผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ทราบว่า หลังจากที่คนทั่วไปรับเชื้อไวรัสเข้าไปแล้วร่างกายจะมีการผิดปกติ และขับสารบางอย่างออกมากับเหงื่อ เมื่อทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียบริเวณนั้นก็จะผลิตสารที่จำเพาะออกมา ซึ่งสารที่พบเป็นสารกลุ่มหนึ่งที่เหมือนกับสารพิษในโรงงาน และท่อไอเสีย จากการศึกษาพบว่ามีแบคทีเรียบางชนิดที่สามารถผลิตพวกนี้ได้

พิสูจน์กลิ่นเหงื่อ หาเชื้อโควิด-19

ขั้นตอนและอุปกรณ์การตรวจหาความเสี่ยงในการติดเชื้อของโควิด-19 มีเพียง ก้านสำลี ขวดบรรจุสำลี และเครื่องตรวจกลิ่นเหงื่อที่ดัดแปลงจากเครื่องมือที่ใช้อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยนำก้านสำลีเหน็บไว้ที่รักแร้เป็นเวลา 15 นาที จากนั้นนำบรรจุลงขวดเพื่อทำการฆ่าเชื้อ ก่อนนำว่าดูดอากาศในขวด เพื่อฉีดเข้าเครื่องตรวจวัด ก็จพทราบผลได้ทันที 

ขั้นตอนง่าย รูปผลรวดเร็ว และต้นทุนต่ำแบบนี้ ในอนาคตมีโอกาสนำมาใช้เป็นวิธีการหลักได้หรือไม่ ติดตามในรายการบุรินทร์เจอนี่ครับ

Passion in this story