ในสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ที่ยังไม่รู้จะดีขึ้นเมื่อไหร่แบบนี้ WEEKEND เจอนี่ มีเรื่องราวดี ๆ ที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับโลกเราได้มาฝากครับ

Daddy นักประดิษฐ์ เนรมิตของเล่น สร้างพัฒนาการลูกน้อย

ในช่วงเวลาแบบนี้หลายคนมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น WEEKEND เจอนี่ จึงนำตัวอย่างกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวมาฝาก 

Zhang Suai คุณพ่อชาวจีนวัย 32 ปี ผลิตของเล่นจากกระดาษลังให้ลูกสาวเล่น โดยเริ่มต้นเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่ลูกสาวเขาอายุได้ 3 ขวบ ปัจจุบันเขาผลิตของเล่นไปแล้วทั้งหมดมากกว่า 120 ชิ้นเลยทีเดียว

พ่อลูกคู่นี้กลายเป็นไวรัลในประเทศจีนหลังจากที่นาย Zhang ถ่ายคลิปลูกสาวของเขากำลังเล่นเครื่องเล่นที่เขาทำให้ เพราะทุกคนเห็นว่าเขาใช้อุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้ใช้เวลาที่มีเล่นเกมที่เสมือนจริงกับลูก 

toys
toys (1)
toys (5)

อุปกรณ์เก็บหน้ากากจากหน้ากากอนามัย

ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังน่าเป็นห่วง หน้ากากอนามัยยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ เราจะลดปัญหาขยะหน้ากากอนามัยเกลื่อนโลกได้อย่างไร

ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งกว่า 1.29 แสนล้านชิ้นต่อ 1 เดือน แล้วคุณว่าจะมีสักกี่ชิ้นที่ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง และไม่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาด

Waterhaul ธุรกิจเพื่อสังคมของสหราชอาณาจักรเห็นปัญหาหน้ากากอนามัยใช้แล้วถูกทิ้งเกลื่อนชายหาดของเขต Cornwall ประเทศอังกฤษ จึงคิดนำขยะหน้ากากอนามัยมารีไซเคิลจึงเกิดโปรเจกต์ “Retask the Mask” ที่แปลงขยะหน้ากากอนามัยให้เป็น “ไม้เก็บขยะ” ที่ทำจากขยะหน้ากากอนามัย 100%

ถ้าหากไม้เสีย ผู้ใช้ก็สามารถนำมาซ่อมหรือรีไซเคิลอีกรอบได้ เพื่อไม่ให้เกิดการผลิตใหม่ ให้ทุกอย่างเป็นการบริโภคแบบหมุนเวียน ตอบโจทย์ Circular Economy อีกด้วย

ที่เก็บขยะ

Category:

Passion in this story