Categories: BURIN JOURNEY

เที่ยวชุมชน ตามหาของดีเมืองอุดร

ไปสัมผัสการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ตามหาของดี  ของขึ้นชื่อในพื้นที่ เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้าน และกิจกรรมในชุมชน จะเป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

บ้านเชียง วันเดียวเที่ยวไม่หมด

เอกลักษณ์ของบ้านเชียงไม่ได้มีเพียงหม้อเขียนสีเท่านั้น การมาเที่ยวชุมชนบ้านเชียงจะทำให้ได้เห็นทั้งความโดดเด่นทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านเชียง

และในทริปนี้ บุรินทร์เจอนี่ได้มาชิม “ลาบเป็ดบ้านเชียง” เมนูพื้นบ้านที่มีความเฉพาะตัวด้วยสูตรดั้งเดิมของชาวบ้านเชียง จากนั้นจะพาไปชมลายผ้าที่มีที่บ้านเชียงที่เดียวเท่านั้น

โดยจะไปพูดคุยกับพี่สมบัติ มัญญะหงศ์ ทายาทรุ่น 3 ซึ่งเป็นคลังสมองเรื่องการสร้างสรรค์ลายผ้าทอ งานประณีตเพราะเป็นงานทำด้วยมือ ตั้งแต่ฝ้าย ก็เป็นฝ้ายที่ปลูกเอง นำมาปั่น มากรอ มาทำเป็นเส้นใย ย้อมด้วยสีธรรมชาติ

ในรุ่น 3 นี้ ได้พัฒนาจากกี่ทอผ้า กี่ธรรมดา มาเป็นกี่กระตุก และส่วนของสีย้อม 80% ยังยึดมั่นกับสีธรรมชาติที่เป็นคราม เป็นเปลือกไม้ ใบไม้ กิ่งไม้

การพัฒนาลวดลายของตัวผลิตภัณฑ์ ประยุกต์ขึ้นมาให้มันโดดเด่น ให้มันสวยงามทันต่อยุค โดยเอาสิ่งที่มองเห็นในด้านแฟชั่นเอามาผนวกใส่ 80% จะเป็นลายเอกลักษณ์ของบ้านเชียงเอง เช่น ลายบ้านเชียง ลายก่อนประวัติศาสตร์ ลายคุณทองโบราณ แต่ผ้าลายเดิม ๆ ก็จะมีอยู่

เที่ยวคุ้ม กิจกรรมแน่น ที่ดินแดนบ้านเชียง

ชมบ้านพักทรงไทยพวนประยุกต์ ที่ทุกห้องทุกมุมมีอัตลักษณ์ของบ้านเชียง  ให้มีความเป็นพื้นบ้าน ให้รู้ว่ามาอยู่แล้วมาอยู่บ้านเชียงจริง ๆ ตั้งแต่เข้ามาจนถึงตอนนอน เพราะมีแนวคิด คือให้ผู้มาเยือนรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีอาหารพื้นเมือง

ใครชอบงานฝีมือ สามารถร่วมกิจกรรมทำมือเพื่อทำของที่ระลึกน่ารัก ๆ จากบ้านเชียงกลับบ้านได้ด้วย เช่น การทำพวงกุญแจจากผ้า เข็มขัด ที่มัดผม กิจกรรมย้อมผ้า และกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ก็คือการปั้นหม้อเขียนสี ซึ่งการเที่ยวชุมชนบ้านเชียง ควรประสานล่วงหน้าเพื่อให้ชุมชนได้มีการเตรียมตัว

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.