เจอนี่ UPDATE กับข่าวสารความคืบหน้ารอบโลก สัปดาห์นี้มีทั้งเรื่องราวของอาหาร และเรื่องนอกโลก จะมีอะไรบ้าง  ตามไปชมกันครับ

NASA เตรียมส่ง JWST ขึ้นสู่อวกาศ

มาอัปเดตเรื่องที่ดูไกลตัว แต่เกิดประโยชน์กับมนุษย์ทุกคนบนโลก จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา กับ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope: JWST)

JWST เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศเพื่อการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่แพงที่สุดเท่าที่สหรัฐอเมริกาเคยผลิต และเป็นหนึ่งในกล้องโทรทรรศน์ที่มีความซับซ้อนที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ นาซาได้เลื่อนกำหนดการส่ง JWST ออกไปหลายครั้ง ล่าสุดพร้อมเข้าสู่วงโคจรรอบโลกแล้ว โดยนาซากำหนดแผนส่ง JWST ขึ้นใช้งานจริงในวันที่ 18 ธันวาคม 2564 

JWST เป็นโครงการความร่วมมือระดับนานาชาติ ระหว่างสหรัฐฯ (องค์การนาซา) กลุ่มชาติยุโรป (องค์การอวกาศยุโรป) และแคนาดา (องค์การอวกาศแคนาดา) โดยจะส่ง JWST ด้วยจรวด Ariane 5 ขององค์การอวกาศยุโรป จากศูนย์อวกาศของยุโรปในเฟรนช์เกียนา ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้

หาก JWST ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศและเริ่มใช้งานได้สำเร็จ จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์อวกาศ และเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ เพื่อใช้สำรวจความเป็นมาของวัตถุต่าง ๆ ในเอกภพหลายแง่มุม

นมทางเลือกใหม่ จากถั่ว Bambara

      ในขณะที่ความนิยมของนมข้าวโอ๊ตยังคงพุ่งสูงขึ้น บริษัท WhatIF Foods ในสิงคโปร์ กลับหันมาใช้ทางเลือกที่ไม่ใช่ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แต่เป็น “ถั่วลิสงบัมบารา” ซึ่งเป็นถั่วที่มีพื้นเพมาจากแอฟริกาตะวันตก

      ถั่วลิสงบัมบาราเป็นพืชตระกูลถั่ว ที่ทนต่ออุณหภูมิสูงและความแห้งแล้ง สามารถปลูกได้ในดินที่แห้งแล้ง เช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วอื่น ๆ เพราะมันสามารถตรึงไนโตรเจน และปรับปรุงดินได้

     ฟังดูแล้วเหมือนว่า การปลูกถั่วลิสงบัมบารานี้ก็มีประโยชน์ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาอุณหภูมิโลก รวมถึงปัญหาเรื่องพื้นที่เพาะปลูกที่กำลังเสื่อมโทรมลงเรื่อย ๆ เป็นต้น

       มาพูดถึงด้านโภชนาการ ถั่วลิสงบัมบาราอุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมตามธรรมชาติเช่นเดียวกับนมชนิดอื่น ๆ

      WhatIF Foods ได้ตั้งชื่อนมนี้ว่า BamNut M?LK และหวังให้เป็นนมทางเลือกที่ให้สารอาหารจากธรรมชาติ โดยหนึ่งหน่วยบริโภคจะประกอบด้วยโปรตีน 2.8 กรัมต่อ 100 มล. นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์ และไม่มีแลคโตสด้วย เหมาะกับคนที่แพ้แลคโตสในนมมาก ๆ และตอนนี้ BamNut M?LK จำหน่ายตรงสู่ผู้บริโภคในสิงคโปร์แล้ว

     ก็ถือเป็นอีกแหล่งโปรตีนทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ ถ้านำเข้ามาในไทยเมื่อไหร่ก็น่าลองชิมมาก ๆ เลยนะครับ

Passion in this story