Freak Lab คลัสเตอร์ที่รวมกลุ่มคนที่มีความคิดสุดแปลก มาร่วมกันแนวทางในการพิชิตเป้าหมาย หาคำตอบในสิ่งที่หลายคนมักจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ผ่านหลักการทางวิทยาศาสตร์อันน่าเชื่อถือ ซึ่งที่ผ่านมาพวกเรามีโครงการอะไรที่น่าสนใจ และจะสร้างความยั่งยืนโลกได้อย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

Freak Lab คิดอย่างวิทย์ ทำอย่างยั่งยืน

งานวิจัยของ  Freak Lab มีหลากหลายสาขา ทั้ง food, bio digital, functional authentic, neuromedia brain, future life, space และ social experimental research ซึ่งบางครั้งก็เป็นการจินตนาการถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โปรเจคล่าสุดที่ทำขึ้นมาในช่วงโควิด-19 ก็คือเป็น COVID Bot เป็นแชทในการช่วยสกรีนว่าแต่ละคนมีอาการเป็นอย่างไร มีการใช้งานจริง แล้วก็มีหลาย ๆ ประเทศเอาโมเดลนี้ไปพัฒนาเป็นภาษาของตัวเอง

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ถือว่าเป็นเทรนด์ในอนาคตอันใกล้นี้ นั่นก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับ Synthetic Biology ซึ่งโปรเจคล่าสุดที่เกี่ยวกับ Synthetic Biology เป็นโปรเจคที่ร่วมงานกับ SPACE TH.CO ชื่อว่า MESSE เป็นการใช้ DNA ในการเก็บข้อมูล โดยทดลองเก็บเพลงเอาไว้ในรูปแบบของ DNA ซึ่งถือเป็นการนำวิทยาศาสรต์และศิลปะเข้ามาผสมผสานกัน

ทดลองโดยการทำรูปแบบของดาวเทียมและส่งขึ้นไปที่อวกาศเพื่อดูว่า เมื่อเราส่ง DNA ขี้นไปบนอวกาศแล้ว เมื่อมันกลับมาเราสามารถดึงข้อมูลกลับออกมาอ่านได้มากแค่ไหน หรือดูว่าเมื่อไปอยู่บนอวกาศแล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลงกับการบันทึกข้อมูลของเราหรือเปล่า

และอีกโปรเจคหนึ่งชื่อว่า Pearl of Luna เป็นโปรเจคที่เราทำงานร่วมกับ MIT Media Lab โดยส่งไข่มุกไปที่สถานีอวกาศนานาชาติและสังเกตว่าเมื่อไข่มุกอยู่ที่สภาวะไร้แรงโน้มถ่วงแล้ว มันสามารถที่จะสร้างผิวของไข่มุกขึ้นมา เหมือนหรือแตกต่างจากบนโลกอย่างไร

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ จากผลงานของ Freak Lab

Freak Lab คลัสเตอร์นักวิทย์ คิดนอกกรอบ

Freak Lab เป็นกลุ่มวิจัยที่ทำลายความยึดเหนี่ยวของสาขาใดสาขาหนึ่ง ก่อตั้งในปี 2017 ในทีมนักวิทยาศาสตร์ และนักนวัตกรรมหลาย ๆ คนที่เป็นจุดต่อยอดของโครงการ JSTP หรือว่า Junior Science Talent Program โครงการที่เกิดจาก สวทช.ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนนักศึกษา จึงพยายามที่จะสร้าง Freak Lab ให้มีโมเดลคล้ายคลึงกัน

เป็นกลุ่มงานวิจัยที่มุ่งไปสู่การหาคำตอบหรือหาแนวทาง หรือหานวัตกรรมใหม่ ๆ ในประเด็นต่าง ๆ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงว่าคนที่มาทำงานในกลุ่มนี้จะต้องจบด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อที่จะสร้างผลผลิตทางองค์ความรู้ หรือว่านวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ ออกมา

อย่างโปรเจคชื่อ CAT SPACE ที่ทำเกี่ยวกับทางด้านอวกาศ ก็ต่อยอดด้วยการออกไปเป็นบริษัทชื่อว่า SPACE  ZAP และโฟกัสในด้านเกี่ยวกับอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยแบบเชิงลึก หรือรับจ้างผลิตโมดูลบางประเภท หรือว่าผลิตดาวเทียมโดยปรับแต่งดาวเทียมเอง หรือใครต้องการส่งของไปอวกาศ บริษัท SPACE ZAP ก็ให้บริการด้วยเหมือนกัน

Passion in this story