วันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี คือวันแมวโลก เจอนี่ UPDATE จึงนำ 2 เรื่องราวแมว ๆ มาฝากเพื่อนๆ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ

เหมียวนักล่า คร่าความหลากหลายทางชีวภาพ

        ทาสแมวทั้งหลายทราบกันดีอยู่แล้วว่าแมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระ มีความน่ารักน่าเอ็นดู แต่บางทีก็ดูเย่อหยิ่ง ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเสน่ห์และพลังดึงดูดให้ทาสแมวทั้งหลายหลงรักนั่นเอง

         เห็นน่ารัก ๆ อย่างนี้ แมวบ้านจัดว่าเป็นนักล่าและเป็นสัตว์ที่ได้ชื่อว่าทำลายความหลากหลายทางชีวภาพอันดับหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

         นักวิทยาศาสตร์หลายคนถึงกับขนานนามว่าแมวคือหายนะของระบบนิเวศ และเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่

         เพราะนิสัยรักอิสระของแมวทำให้มีแมวมักออกไปหากินในธรรมชาติเป็นจำนวนมาก บ้างก็กลายเป็นแมวเร่ร่อนที่อาศัยในสิ่งแวดล้อมแบบเปิด หรือ ‘free-roaming cats’ ซึ่งแมวเหล่านี้ก็จะไปไล่จับนก จับแมลง สัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ทำให้สัตว์เล็กสัตว์น้อยที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเหล่านี้ศูนย์พันธุ์นั่นเอง

       สิ่งที่ดีที่สุดคือการจำกัดพื้นที่เลี้ยงแมวในระบบปิด เพราะการเลี้ยงแมวในระบบปิดนั้นเป็นผลดีต่อแมว คือ แมวไม่ต้องไปเสี่ยงกับอันตรายนอกบ้าน ไม่ว่าจะจากคน สัตว์ หรืออุบัติเหตุ และเจ้าของก็ไม่ต้องเสี่ยงกับการรับเชื้อโรคจากสัตว์โดยไม่ได้ตั้งใจ รวมไปถึงปลอดภัยของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

        แต่จะโทษน้องแมวทั้งหมดก็คงไม่ยุติธรรมนะครับ เพราะแมวไม่ใช่สาเหตุหลักทั้งหมดของการสูญพันธุ์ หรือการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศของโลกใบนี้ แต่เราทุกคนต่างหาก ที่ต้องช่วยกันดูแล ป้องกัน รักษา และช่วยกันฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่

3 แบรนด์ไทย กับไอเทมรักษ์โลกเพื่อแมว

         มาอัพเดทไปเทมเพื่อน้องแมว กับ 3 แบรนด์ ฝีมือคนไทยหัวใจรักษ์โลกกัน

         เริ่มต้นที่ คาฟโบ้ (KAFBO) แบรนด์ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงแบรนด์แรกๆ ของไทยที่ให้เน้นความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ นั่นหมายถึงว่านอกจากสัตว์เลี้ยงของคุณจะได้ใช้ประโยชน์แล้ว มันก็จะเป็นของแต่งบ้านที่ดูสวยงาม

          KAFBO เข้าใจในลักษณะพฤติกรรมของแมวที่ชอบลับเล็บและซุกซนจนบางครั้งอาจจะทำลายเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ การออกแบบของ KAFBO จึงเสมอเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาการอยู่ร่วมกันของเจ้าของและสัตว์เลี้ยง กับไอเดียการดีไซน์บ้านสัตว์เลี้ยงที่ผ่านกระบวนความคิดสร้างสรรค์, ประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันและการเลือกวัสดุที่ปลอดภัย คงทน อย่างกระดาษ eco-cardboard ทำให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงมีช่วงเวลาดีๆในการอยู่ร่วมกัน

          ต่อกันที่ แบรนด์ Polygami กับที่นอนแมวกระดาษรักษ์โลก ที่นำกระดาษมาพัฒนาเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการงดใช้พลาสติก ลดการใช้พลังงาน และนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่

          ออกแบบโดยใช้เทคนิคการพับกระดาษรูปทรงหลายเหลี่ยม ซึ่งแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงนี้ ได้ผ่านการค้นคว้า ทดลอง จนนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานร่วมกันระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงบนพื้นที่จำกัดได้

          หรือใครที่ชอบแนวธรรมชาติ ลองมาดู CatChawa” ที่เปลี่ยนผักตบชวาที่หลายคนด้ยค่าและมองว่า “เชย” ให้กลายเป็นสินค้า “น่าใช้” และ “โดนใจ”

          ผักตบชวาถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นงานหัตถกรรมประเภท กะบะ ที่นอนสัตว์เลี้ยง กระเป๋าแมว/หมา และของใช้ต่าง ๆ เกี่ยวกับน้องหมา/แมว ต่อยอดคุณค่าและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านฝีมือกลุ่มชาวบ้านจักสานผักตบชวา สู่ผลิตภัณฑ์ “CatChawa”

          ซึ่งมีความสวยงาม ปลอดภัย ทันสมัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่รักและใส่ใจสิ่งแวดล้อม แถมยังช่วยส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน เกษตรกรในชนบทได้มีงานทำ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างรายได้อีกด้วยครับ

Passion in this story