มีคนจำนวนมากที่ต้องการรักษาด้วยกัญชา จะดีแค่ไหนถ้าวันนี้เราสามารถรักษาโรคด้วยกัญชากันอย่างถูกต้อง ถูกโรค และถูกกฎหมาย  บุรินทร์เจอนี่ชวนมาทำความรู้จัก “คลินิกกัญชา” ที่เปิดอย่างเป็นทางการโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการกับประชาชนในรูปแบบของแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ทางเลือกระบบสุขภาพเพื่อประชาชน

    “กัญชา” เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว มีการใช้มาเป็นร้อย ๆ ปี ก่อนกัญชาจะใช้เป็นยาได้อย่างถูกกฎหมายมีผู้ป่วยที่ต้องการใช้กัญชาอยู่ประมาณ 30,000 คน เมื่อประชาชนถึงให้ความสนใจ หากกระทรวจสาธารณะสุขปฏิเสธไม่ยอมรับระบบนี้ อาจทำให้คนไปใช้ผิดวิธี เพราะไม่ถูกกลั่นกรองโดยผู้เชี่ยวชาญ

จริง ๆ แล้วโรคบางโรคผู้ป่วยอาจจะไม่มีความสุข หรือไม่มีทางเลือกในระบบสุขภาพที่เราจัดให้อยู่ เขาจึงไปแสวงทางเลือกใหม่ที่สามารช่วยชีวิตหรือคุณภาพชีวิตเขาได้

ถ้าปล่อยให้ประชาชน 30,000 ราย ที่แสวงหาการรักษาด้วยกัญชา ไม่ว่าจะที่วัดหรือรักษาแบบใต้ดิน  รัฐจะไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย ถ้านำมาอยู่ในระบบบริการ ซึ่งจะติดตามด้วยนักวิชาชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ จะสามารถติดตามอาการไม่พึ่งประสงค์ได้ หรือติดตามเพื่อเก็บข้อมูลยืนยันให้กับบุคลากร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้ป่วย 

คลินิกกัญชา รักษาอย่างถูกต้อง ช่วยถูกโรค

ปัจจุบันพอมีคนไข้ที่อยู่ในระบบบริการอยู่ประมาณ 60,000 รายแล้ว สิ่งที่เราทำตั้งแต่วันแรกคนไข้คนแรกเรามีวิธีการติดตามข้อมูลออกแบบดีไซน์โดย คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาติดตามทุกคนและมีการรายงานตลอดระยะเวลา

เราไม่ได้มุ่งเน้นว่ายาจะต้องออกฤทธิ์ดีมีประสิทธิผล แต่สิ่งที่หมอทุกคน ผู้ประกอบใบวิชาชีพมองก็คือ มันต้องไม่ทำอันตราย หรือไม่ก่อให้เกิดผลเสียกับผู้ป่วย นอกจากไม่เกิดอันตรายแล้ว ยังได้ผลต่อการรักษาเพื่อสร้างความมั่นใจและให้มันอยู่ในระบบสุขภาพไปอย่างยาวนานมากที่สุด ผู้ต้องการเข้าใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ganja in ttm เนื่องจากช่วงนี้ไม่รับคนไข้วอล์กอิน

Passion in this story