Categories: BURIN JOURNEY

สิ่งแวดล้อมอ่วม ไฟไหม้เรือขนส่งนอกชายฝั่งศรีลังกา

เดือนนี้มีวันสำคัญเกี่ยวกับความยั่งยืนอยู่หลายวัน WEEKEND เจอนี่ จึงหยิบเอาเรื่องราวด้านสิ่งแวดล้อมมาฝาก  จะมีเรื่องอะไรบ้างไปชมกันครับ

สิ่งแวดล้อมอ่วม ไฟไหม้เรือขนส่งนอกชายฝั่งศรีลังกา

      เรือขนส่งจากสิงคโปร์ X-Press Pearl ที่ขนตู้คอนเทนเนอร์กว่า 1,500 ตู้ บรรทุกสารเคมีและเครื่องสำอางค์ เดินทางจาก Gujarat ประเทศอินเดีย ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขณะมุ่งหน้าไป Colombo เมืองหลวงศรีลังกา ในบริเวณ 14 กิโลเมตรนอกชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ และสามารถมองเห็นได้จากชายหาดใน Negombo แหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเหตุการณ์นี้

      โดยคาดว่าสาเหตุของไฟไหม้เกิดจากการรั่วไหลของกรดไนตริก (Nitric acid) หรือกรดดินประสิว  แม้ต่อมาแม้ว่าจะดับไฟได้ แต่เม็ดพลาสติกจากสารเคมีรั่วไหลลงทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำ และเป็นหายะทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดของศรีลังกา

คงจะดี...ถ้ามีหลักสูตรสิ่งแวดล้อม

      มุมมองเรื่องของการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในต่างประเทศมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าแต่ละประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างไร

   UNESCO เผยว่าการเรียนด้านสิ่งแวดล้อมควรเป็นมาตรฐานในทุกประเทศภายในปี 2025

   Lorenzo Fioramonti อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของอิตาลีชี้ว่าหากไม่มีความคืบหน้าด้านการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม เราอาจจะไม่มีหวังในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 ได้

     โดยในปีที่ผ่านมา Lorenzo Fioramonti ได้ทำให้อิตาลีกลายมาเป็นประเทศแรกของโลกที่ทำให้วิชาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นการศึกษาภาคบังคับในโรงเรียน แม้มันจะเป็นเรื่องที่ยาก

     นอกจากนี้ นิวซีแลนด์เองก็ได้บรรจุวิชาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในหลักสูตรโรงเรียนระดับมัธยมแล้ว รวมถึงอาร์เจนตินา และเม็กซิโกที่ได้มีการเตรียมการขั้นเบื้องต้นแล้วเช่นกัน

ขณะที่องค์กร Brookings Institution ในสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้มีโครงการด้านการลงมือแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศในทุกโรงเรียนภายในปี 2025 โดยเผยในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่าการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นจะสร้างผลกระทบต่อการลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมาก

      สำหรับในสหราชอาณาจักร Jim Knight อดีตรัฐมนตรีการศึกษาได้เสนอร่างกฎหมายที่เรียกร้องให้มีการศึกษาด้านการเป็นพลเมืองที่ยั่งยืน ที่รวมถึงการให้มีการศึกษาด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงถูกบรรจุในหลักสูตรขั้นพื้นฐานในปี 2023

      สำหรับในไทยเองก็มีเยาวชนอย่างน้องลิลลี่ ด.ญ. ระริน สถิตธนาสาร นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย ที่ได้เรียกร้องถึงรัฐบาลให้มีหลักสูตรสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาบังคับในโรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนเช่นกัน

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.