เดือนนี้มีวันสำคัญเกี่ยวกับความยั่งยืนอยู่หลายวัน WEEKEND เจอนี่ จึงหยิบเอาเรื่องราวด้านสิ่งแวดล้อมมาฝาก  จะมีเรื่องอะไรบ้างไปชมกันครับ

สิ่งแวดล้อมอ่วม ไฟไหม้เรือขนส่งนอกชายฝั่งศรีลังกา

        เรือขนส่งจากสิงคโปร์ X-Press Pearl ที่ขนตู้คอนเทนเนอร์กว่า 1,500 ตู้ บรรทุกสารเคมีและเครื่องสำอางค์ เดินทางจาก Gujarat ประเทศอินเดีย ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขณะมุ่งหน้าไป Colombo เมืองหลวงศรีลังกา ในบริเวณ 14 กิโลเมตรนอกชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ และสามารถมองเห็นได้จากชายหาดใน Negombo แหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเหตุการณ์นี้

        โดยคาดว่าสาเหตุของไฟไหม้เกิดจากการรั่วไหลของกรดไนตริก (Nitric acid) หรือกรดดินประสิว  แม้ต่อมาแม้ว่าจะดับไฟได้ แต่เม็ดพลาสติกจากสารเคมีรั่วไหลลงทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำ และเป็นหายะทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดของศรีลังกา

คงจะดี...ถ้ามีหลักสูตรสิ่งแวดล้อม

        มุมมองเรื่องของการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในต่างประเทศมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าแต่ละประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างไร

     UNESCO เผยว่าการเรียนด้านสิ่งแวดล้อมควรเป็นมาตรฐานในทุกประเทศภายในปี 2025

     Lorenzo Fioramonti อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของอิตาลีชี้ว่าหากไม่มีความคืบหน้าด้านการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม เราอาจจะไม่มีหวังในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 ได้    

       โดยในปีที่ผ่านมา Lorenzo Fioramonti ได้ทำให้อิตาลีกลายมาเป็นประเทศแรกของโลกที่ทำให้วิชาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นการศึกษาภาคบังคับในโรงเรียน แม้มันจะเป็นเรื่องที่ยาก

       นอกจากนี้ นิวซีแลนด์เองก็ได้บรรจุวิชาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในหลักสูตรโรงเรียนระดับมัธยมแล้ว รวมถึงอาร์เจนตินา และเม็กซิโกที่ได้มีการเตรียมการขั้นเบื้องต้นแล้วเช่นกัน

     ขณะที่องค์กร Brookings Institution ในสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้มีโครงการด้านการลงมือแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศในทุกโรงเรียนภายในปี 2025 โดยเผยในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่าการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นจะสร้างผลกระทบต่อการลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมาก

        สำหรับในสหราชอาณาจักร Jim Knight อดีตรัฐมนตรีการศึกษาได้เสนอร่างกฎหมายที่เรียกร้องให้มีการศึกษาด้านการเป็นพลเมืองที่ยั่งยืน ที่รวมถึงการให้มีการศึกษาด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงถูกบรรจุในหลักสูตรขั้นพื้นฐานในปี 2023

        สำหรับในไทยเองก็มีเยาวชนอย่างน้องลิลลี่ ด.ญ. ระริน สถิตธนาสาร นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย ที่ได้เรียกร้องถึงรัฐบาลให้มีหลักสูตรสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาบังคับในโรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนเช่นกัน 

Passion in this story