“สวนบ้านในเมือง” พื้นที่สีเขียวกลายเป็นที่พักพิงทางกายและผ่อนคลายจิตใจของทุกคนในบ้าน ให้มีคุณภาพชีวิตรื่นรมย์ ช่วยให้สังคม สิ่งแวดล้อม และเมืองมีสีสันและน่าอยู่

           บุรินทร์เจอนี่จะพาไปร่วมยินดีกับ 2 สถาปนิกไทยคนรุ่นใหม่ คุณธวัชชัย ศักดิกุล (บอย) และ คุณพลอยทับทิม สุขแสง (พลอย) ผู้สร้างความฮือฮาและนำชื่อเสียงสู่ประเทศไทย ด้วยการได้รับคัดเลือกให้โชว์ฝีมือจัดสวนบ้านในเมือง (Sanctuary Garden) เป็นครั้งแรกของคนไทยบนเวทีระดับโลก ในงาน อาร์เอชเอส เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์ 2021 (RHS Chelsea Flower Show) มหกรรมแสดงดอกไม้และจัดสวนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยผลงานสวนชื่อ The Calm of Bangkok ที่นำเสนอแง่มุมความวุ่นวายของกรุงเทพฯ แต่แฝงด้วยความสงบงาม เรียบง่าย ท่ามกลางผู้เข้าร่วมประกวดจัดสวนจากทั่วโลก

2 นักออกแบบไทย เจ้าของรางวัลจัดสวนโลก

          งาน อาร์เอชเอส เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์  (RHS Chelsea Flower Show) เป็นงานจัดแสดงสวนที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ความสุนทรีย์ในศิลปะการจัดสวนของอังกฤษที่มีประวัติมายาวนานกว่า 159 ปี

         งาน RHS Chelsea Flower Show ที่เชลซี คือเวทีที่นักออกแบบสวนทั่วโลกทุกคนใฝ่ฝัน  และหนึ่งในนั้นก็คือทีม กิ่ง ก้าน ใบ จึงมุ่งเป้าจะไปสู่งาน    อาร์เอชเอส เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์  ที่ลอนดอน ซึ่งเป็นงานระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดให้ได้

         แม้ในการประกวด RHS Chelsea Flower Show 2021 จะมีกฎกติกา เกณฑ์การตัดสินที่ละเอียดและมาตรฐานอันเข้มงวด แต่ทั้งคู่ได้ฝ่าด่านการประกวดจนได้รับเลือกจากคณะกรรมการให้เป็น 1 ใน 6 สวน ของหมวดสวนบ้านในเมือง (Sanctuary Garden) ด้วยผลงานที่มีชื่อว่า The Calm of Bangkok สวนสไตล์ Minimal Modern ที่เหมาะกับการพักผ่อนเรียบง่าย ลึกซึ้ง และสวยงาม 

บทพิสูจน์ "กิ่ง ก้าน ใบ" บนเวทีจัดสวนโลก

          แนวคิดคอนเซ็ปต์การออกแบบผลงานสวน The Calm of Bangkok มาจากการที่อยากให้นานาประเทศได้รู้จักกรุงเทพฯ ในมุมที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่จะมองกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่แสนจะวุ่นวาย แต่ทั้งคู่อยากนำเสนออีกด้านหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่น่าอยู่ มุมเรียบง่ายและผ่อนคลายที่ซ่อนอยู่ แฝงไว้ด้วยความงดงามทางวัฒนธรรม ให้สัมผัสได้ถึงสุนทรียะของความสุขสงบ จึงได้นำเสนอแนวคิดนี้ผ่านการออกแบบสวนในสไตล์ Minimal Modern ซึ่งเป็นสไตล์การจัดสวนที่ลดทอนรายละเอียด เน้นสัดส่วนและองค์ประกอบที่เรียบง่ายแต่คมชัด ผสมผสานวัฒนธรรมไทยเข้ากับดีไซน์ทันสมัย เน้นความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โครงสร้างมั่นคง ใช้ได้ยาวนาน และดูแลรักษาง่ายมาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้ที่แสวงหามุมสงบท่ามกลางความวุ่นวาย

         ติดตามแรงบันดาลใจจากคนรุ่นใหม่ของไทย กับการพัฒนาศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่นฟันฝ่าความท้าทายให้โลกประจักษ์ และเปิดหน้าต่างแห่งโอกาสให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป กล้าคิด กล้าทำ ก้าวสู่ความสำเร็จบนเวทีระดับโลกเต็ม ๆ ได้ในรายการบุรินทร์เจอนี่ครับ

Passion in this story