มาทำความรู้จักกับโมเดลเศรษฐกิจ “BCG” อาวุธชิ้นใหม่ของเกษตรกร และ SMEs ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุคหลังโควิด-19 ไปสู่ความยั่งยืน

BCG คืออะไร? สำคัญต่อคนไทยแค่ไหน?

BCG Economy Model เป็นการพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ไปพร้อมๆ กันเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

BCG มีความสำคัญต่อประเทศสูงทั้งในมิติด้านสังคมเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม 4 สาขา คือ

1. เกษตรและอาหาร
2. สุขภาพและการแพทย์
3. พลังงาน วัสดุและเคมีชีวภาพ และ
4. การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ติดอาวุธเกษตรกร และ SMEs ด้วย BCG

“BCG Economy Model” คือวาระแห่งชาติที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุคหลังโควิด-19 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เกษตรกร และ SMEs ต้องปรับตัว และทำความเข้าใจกับโมเดลนี้กันให้มากขึ้น มีอะไรที่เราควรรู้เกี่ยวกับโมเดลนี้อีกบ้าง ติดตามชมพร้อมกันเลยครับ

BCG Economy Model จะเป็นกลไกที่มีศักยภาพสูงในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศอย่างทั่วถึง สามารถกระจายโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันสามารถสร้างให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในบางสาขาที่ประเทศไทยมีศักยภาพ จึงได้กำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน BCG Model ดังนี้

  • มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมเป้าหมาย BCG

  • ลดความเหลื่อมล้ำด้วยการเพิ่มรายได้เกษตรกรและชุมชน

  • ยกระดับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทยขึ้นเป็นผู้ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและส่วนประกอบอาหารมูลค่าสูง Top 5 ของโลก

  • อุตสาหกรรมชีวภาพ การผลิตยา เครื่องมือแพทย์ วัสดุชีวภาพ มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพส่งออก เป็นแหล่งจ้างงานทักษะสูงและรายได้สูง

  • ระบบบริหารจัดการท่องเที่ยว นำไปสู่ Top 3 ของเอเชียแปซิฟิก (จัดโดย Travel & Tourism Competitiveness Index, World Economic Forum)

  • ลดการใช้ทรัพยากรลงจากปัจจุบัน

ที่มา : สวทช.

Passion in this story