เจอนี่ UPDATE กับเรื่องราวความยั่งยืนทั้งในและต่างประเทศ ที่สร้างรอยยิ้มและการตระหนักให้มนุษย์ในช่วงวิกฤติโลกขณะนี้  จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันครับ

ญี่ปุ่นจัดงานระดับโลก แฝงแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อม

          การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ครั้งที่ 32 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Tokyo 2020  ที่จัดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ อาจสร้างรอยยิ้มและความตระหนักต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะบนโลกของเราได้ไม่น้อย

          จากแนวคิดที่อยากจะช่วยโลกของญี่ปุ่น จึงเกิดเป็นการจัดงานที่แฝงแนวคิดเรื่องความยั่งยืนไว้ตลอดทั้งงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าตั้งแต่เริ่มต้นว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากสุด และจะต้องมีขยะหรือข้าวของที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งให้น้อยที่สุด หรือแทบไม่มีเลยยิ่งดี

          งานนี้เจ้าภาพได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ไม่ว่าจะการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มารีไซเคิลเป็นเหรียญรางวัลเพื่อแจกนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปีนี้ รวมไปถึงโพเดียมที่ใช้ในพิธีมอบเหรียญรางวัลก็รีไซเคิลมาจากขยะพลาสติกด้วย

          เช่นเดียวกับคบเพลิงที่เป็นการนำอะลูมิเนียมรีไซเคิลที่ได้จากบ้านพักผู้ประสบภัยธรรมชาติอย่างสึนามิและแผ่นดินไหวในปี 2011 ส่วนเชื้อเพลิงที่ใช้ในการจุดเลือกใช้ไฮโดรเจน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั่นเอง

          รวมไปถึงเสื้อที่เราเห็นผู้ถือคบเพลิงใส่กันนั้นก็ทำมาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล และเตียงที่นักกีฬานอนก็ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลเช่นกัน

มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ท่ามกลางปัญหาสิทธิ

           เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 มติคณะกรรมการมรดกโลก ขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 ของประเทศไทยแล้ว

          โดยในปีนี้พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ที่ใกล้สูญพันธุ์ และมีคุณค่าโดดเด่นระดับโลก รวมไปถึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำภาชี เป็นป่าผืนใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 ล้านไร่ (4,089 ตารางกิโลเมตร) 

          การที่พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกนี้ นอกจากเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ และเป็นความภาคภูมิใจของคนในประเทศแล้ว ยังทำให้คนในประเทศเกิดการตระหนัก รู้สึกเป็นเจ้าของและหวงแหนทรัพยากรที่เรามีอยู่ด้วย

          แต่ในอีกมุมหนึ่ง ปัญหาสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยยังไม่ได้รับการแก้ไขก็เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นห่วงและออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการเสนอขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก

Passion in this story