ความยั่งยืนเกิดขึ้นอยู่รอบตัวเรา ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

สุดคุ้ม! "กระถางกากกาแฟ" ใช้ประโยชน์จนวาระสุดท้าย

       อาจารย์สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์พร้อมนักศึกษาในสาขา จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ใช้แนวคิด BCG Economy (Bio-Circular-Green Economy) ที่มุ่งเน้นการใช้ ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจหมุนเวียน และการคานึงถึงการนาวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่พัฒนาควบคู่ไปกับ ด้านสังคม และการรักษาสิ่งแวดล้อม

       จึงออกแบบ “กระถางต้นไม้จากกากกาแฟ” (Plant Pot from Coffee Grounds) ซึ่งประกอบด้วยกากกาแฟ ซึ่งเป็นวัสดุเหลือทิ้ง ปูนขาว และชัน ที่สามารถย่อยสลายได้ ตามธรรมชาติ จึงมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 100%

       จากการทดสอบส่วนผสมที่ใช้ มีค่าความเป็นกรดด่างที่เหมาะสมกับการใช้ปลูกต้นไม้ จึงมีคุณสมบัติช่วยป้องกัน การเกิดเชื้อราในดิน และสามารถป้องกันแมลงที่จะมาทาลายต้นไม้ได้อีกด้วย

         นวัตกรรมนี้เป็นผลงานฝีมือคนไทยแท้ ๆ โดย ผศ.นภดล สังวาลเพ็ชร อาจารย์สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ และ นายอรรถวุฒ คุ้มบ้าน นักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

"หรีดบุญ" ลดขยะ ไม่สร้างภาระให้วัดและโลก

      เรื่องของการลดขยะ นับว่าเป็นเทรนด์ที่หลาย ๆ ธุรกิจก็พยายามคิดหาไอเดียสร้างจุดขายพ่วงไปด้วยคอนเซ็ปต์รักษ์โลก อย่าง ‘หรีดบุญ’ ธุรกิจให้เช่าพวงหรีดเจ้าแรกของเมืองไทย ที่ตั้งใจลดปัญหาขยะพวงหรีดหลังงานเลิก

       “หรีดบุญ” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยลดขยะที่เกิดจากพวงหรีด เนื่องจากการให้เช่า เท่ากับเป็นการหมุนเวียนทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ที่สำคัญความสวยงามไม่แพ้พวงหรีดดอกไม้จริง และราคาไม่แพงหากเทียบกับความปราณีตของชิ้นงาน นอกจากนั้น 25 % ของรายได้จะนำไปบริจาคให้องค์กรที่ลูกค้าเลือกด้วย

       ปัจจุบันหรีดบุญได้ลดขยะไปแล้วมากกว่า 1.3 ตัน และได้ร่วมบริจาคให้องค์กรต่าง ๆ เป็นจำนวนเงินมากกว่า 200,000 บาทแล้ว เรียกได้ว่า ได้ช่วยโลก ช่วยเพื่อนมนุษย์ และได้บุญด้วยนะครับ

Passion in this story