Categories: BURIN JOURNEY

หินเล่าประวัติศาสตร์ อุทยานภูพระบาท

บุรินทร์เจอนี่ พาเที่ยวรอบเล็กที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี สถานที่ที่มีเรื่องราว ร่องรอยมากมายที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต

หินเล่าประวัติศาสตร์ อุทยานภูพระบาท

การเดินชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทถ้าเดินเองก็จะมีแต่ก้อนหินกับต้นไม้ วันนี้บุรินทร์เจอนี่จึงมีผู้บรรยายร่วมเดินทาง 1 ท่าน ก็คือ คุณสมพงษ์ ช่วยแสง  เจ้าหน้าที่บรรยายนำชม

เราเริ่มต้นที่เพิงหินหอนางอุสา ไฮไลต์ของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท หอนางอุสานี้เป็นโขดหิน เพิงหินรูปทรงคล้ายเห็ด เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ในช่วงประมาณ 200 กว่าล้านปี

จากการสำรวจทางด้านธรณีวิทยา เชื่อว่าภาคอีสานทั้งหมดเคยเป็นทะเลมาก่อน ลักษณะพื้นที่ของภาคอีสานก็เลยเป็นแอ่งกระทะ 2 แอ่ง ซึ่งมีเทือกเขาภูพานเป็นตัวกั้นกลาง จะมีแอ่งโคราช-อุบล และบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทนี้จะเป็นแอ่งอุดร-สกล ซึ่งแอ่ง 2 แอ่งนี้ จะมีร่องรอยอารยธรรมคล้าย ๆ กัน คือจะมีมนุษย์เข้ามาอาศัยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์เหมือนกัน

ต่อด้วยกลุ่มหินวัดพ่อตา เป็นเพิงใหญ่เปรียบเสมือนวิหาร พบร่องรอยการสกัดผนังให้เรียบของมนุษย์โบราณ คือมีการดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์อย่างดี และพบร่องรอยการสกัดหลุมกลมเพื่อปักเสาไม้ทำเป็นค้ำยันด้วย ช่วงที่มีพระธุดงค์ขึ้นมาปักกรดมาจำพรรษาอยู่ที่ภูพระบาท เข้ามาใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลบแดดหลบฝนได้เป็นอย่างดี มีการเซาะร่องน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในโบสถ์

ธรรมชาติสรรค์สร้าง ตำนานนางอุสา

พาชมต่อที่ กู่นางอุสา เพิงธรรมชาติที่ต่อมามนุษย์โบราณได้กำหนดให้เป็นที่ประกอบพิธี จึงมีการสกัดเอาแท่งหินจากที่อื่นไปปักเพื่อกำหนดเขตล้อมรอบ (เป็นเสมา)

ที่เรียกว่ากู่ เพราะว่าในตำนานจะเล่าว่าเป็นที่เก็บกระดูกของนางอุสากับพี่เลี้ยง ในขณะที่นางอุสายังมีชีวิตอยู่ นางอุสาก็ได้มาทอผ้าที่นี่ ก็เลยเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากี่นางอุสา

ที่ภูพระบาทในยามหน้าแล้งจะไม่มีแหล่งน้ำ คนโบราณก็เลยจำเป็นต้องขุดเจาะบ่อเพื่อรองรับน้ำฝน จึงมีบ่อน้ำนางอุสา ขุดจากหิน ลึกจากปากบ่อถึงก้นบ่อลึก 5 เมตร ลักษณะของบ่อจะคล้ายกับครก ปากกว้าง 2.50 เมตร  สโลปลงไป

ตำนานหรือว่าในนิทานอุสาบารสจะเล่าถึงสถานที่ตรงนี้ว่าเป็นสถานที่ที่เป็นบ่อน้ำที่นางอุสาได้มาอาบน้ำและเป็นสถานที่ที่ท้าวบารสมาเจอ ก็เลยพบรักกัน

นอกจากนี้ ยังพบภาพเขียนสียุคประวัติศาสตร์หลายจุด แต่หากอยากเห็นภาพเขียนสีที่สมบูรณ์ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำเที่ยวได้ในรอบใหญ่ครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.