บุรินทร์เจอนี่ พาเที่ยวรอบเล็กที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี สถานที่ที่มีเรื่องราว ร่องรอยมากมายที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต

หินเล่าประวัติศาสตร์ อุทยานภูพระบาท

การเดินชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทถ้าเดินเองก็จะมีแต่ก้อนหินกับต้นไม้ วันนี้บุรินทร์เจอนี่จึงมีผู้บรรยายร่วมเดินทาง 1 ท่าน ก็คือ คุณสมพงษ์ ช่วยแสง  เจ้าหน้าที่บรรยายนำชม

เราเริ่มต้นที่เพิงหินหอนางอุสา ไฮไลต์ของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท หอนางอุสานี้เป็นโขดหิน เพิงหินรูปทรงคล้ายเห็ด เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ในช่วงประมาณ 200 กว่าล้านปี 

จากการสำรวจทางด้านธรณีวิทยา เชื่อว่าภาคอีสานทั้งหมดเคยเป็นทะเลมาก่อน ลักษณะพื้นที่ของภาคอีสานก็เลยเป็นแอ่งกระทะ 2 แอ่ง ซึ่งมีเทือกเขาภูพานเป็นตัวกั้นกลาง จะมีแอ่งโคราช-อุบล และบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทนี้จะเป็นแอ่งอุดร-สกล ซึ่งแอ่ง 2 แอ่งนี้ จะมีร่องรอยอารยธรรมคล้าย ๆ กัน คือจะมีมนุษย์เข้ามาอาศัยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์เหมือนกัน

ต่อด้วยกลุ่มหินวัดพ่อตา เป็นเพิงใหญ่เปรียบเสมือนวิหาร พบร่องรอยการสกัดผนังให้เรียบของมนุษย์โบราณ คือมีการดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์อย่างดี และพบร่องรอยการสกัดหลุมกลมเพื่อปักเสาไม้ทำเป็นค้ำยันด้วย ช่วงที่มีพระธุดงค์ขึ้นมาปักกรดมาจำพรรษาอยู่ที่ภูพระบาท เข้ามาใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลบแดดหลบฝนได้เป็นอย่างดี มีการเซาะร่องน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในโบสถ์

ธรรมชาติสรรค์สร้าง ตำนานนางอุสา

พาชมต่อที่ กู่นางอุสา เพิงธรรมชาติที่ต่อมามนุษย์โบราณได้กำหนดให้เป็นที่ประกอบพิธี จึงมีการสกัดเอาแท่งหินจากที่อื่นไปปักเพื่อกำหนดเขตล้อมรอบ (เป็นเสมา)

ที่เรียกว่ากู่ เพราะว่าในตำนานจะเล่าว่าเป็นที่เก็บกระดูกของนางอุสากับพี่เลี้ยง ในขณะที่นางอุสายังมีชีวิตอยู่ นางอุสาก็ได้มาทอผ้าที่นี่ ก็เลยเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากี่นางอุสา

ที่ภูพระบาทในยามหน้าแล้งจะไม่มีแหล่งน้ำ คนโบราณก็เลยจำเป็นต้องขุดเจาะบ่อเพื่อรองรับน้ำฝน จึงมีบ่อน้ำนางอุสา ขุดจากหิน ลึกจากปากบ่อถึงก้นบ่อลึก 5 เมตร ลักษณะของบ่อจะคล้ายกับครก ปากกว้าง 2.50 เมตร  สโลปลงไป

ตำนานหรือว่าในนิทานอุสาบารสจะเล่าถึงสถานที่ตรงนี้ว่าเป็นสถานที่ที่เป็นบ่อน้ำที่นางอุสาได้มาอาบน้ำและเป็นสถานที่ที่ท้าวบารสมาเจอ ก็เลยพบรักกัน

นอกจากนี้ ยังพบภาพเขียนสียุคประวัติศาสตร์หลายจุด แต่หากอยากเห็นภาพเขียนสีที่สมบูรณ์ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำเที่ยวได้ในรอบใหญ่ครับ

Passion in this story