รายการ WEEKEND เจอนี่ จะมาย่อยข่าวสาร ให้สาระ และความรู้ สรุปความเป็นไปเกี่ยวกับความยั่งยืนของโลกใบนี้ให้ทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น ทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.00 น. 

– วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day)

ได้รับการประกาศจากองค์การสหประชาชาติ เนื่องจากโลกของเราเกิดวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ดังนั้น เพื่อให้เกิดเกิดความตื่นตัวในด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมขึ้นทั่วโลกนั่นเอง โดยคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลก 2563 (ค.ศ. 2020) : Time for Future
และในปีนี้ (พ.ศ. 2563) เจ้าภาพวันสิ่งแวดล้อมโลก คือ ประเทศกัมพูชา ภายใต้ธีม Celebrate Biodiversity ที่ตอนนี้มีความหลากหลายของพันธุ์นกเป็นอันดับหนึ่งของโลกมีความหลากหลายของกล้วยไม้, ผีเสื้อ, ปลาน้ำจืด และสัตว์เลื้อยคลานเป็นอันดับสองของโลก

– นำร่องโครงการ “ถังวนถุง” ชวนคนพาถุงไปเกิดใหม่

PPP Plastics ซึ่งร่วมกับ “วน” ตั้งถังขยะที่เรียกว่า “ถังวนถุง” ไว้รับพลาสติก 12 ชนิด ได้แก่ ถุงหูหิ้ว ถุงช็อปปิ้ง ฟิล์มหุ้มแพ็คขวดน้ำ พลาสติกแพ็คกล่องนม พลาสติกกันกระแทก ถุงขนมปัง ถุงซิปล็อคซองยา ถุงน้ำตาลทราย ถุงน้ำแข็ง ซองไปรษณีย์พลาสติก ฟิล์มห่อสินค้า ถุงขนมปัง ถุงน้ำตาล ถุงน้ำแข็ง และถุงผักผลไม้

โดยนำร่องกว่า 300 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลกพอดี โดยหวังว่าจะช่วยลดจำนวนขยะพลาสติก และเป็นการนำขยะพลาสติกกลับมาให้เกิดประโยชน์

– ทั่วโลกทวงคืนความเท่าเทียมให้ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd)

ผู้คนออกมารวมตัวกัน ตามหัวเมืองใหญ่เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ที่ต้องจากโลกนี้ ไปเพราะ ปัญหาความไมเ่ท่าเทียม รวมถึงศิลปิน ดารา นักแสดง และแบรนด์ดัง ต่างร่วมแสดงความคิดเห็น และความอาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

– ปฏิทินข่าว :

ระดมทุนจัดสร้างสวนผักกลางใจเมืองเชียงใหม่ : กลุ่มคนในเชียงใหม่ ที่ร่วมกันเปลี่ยนแปลงพื้นที่รกร้าง ขนาด 3 ไร่ ให้กลายเป็นสวนผักคนเมือง เป็นพื้นที่สาธารณะ และแหล่งเรียนรู้เกษตร ซึ่งจะเป็นแหล่งอาหาร สร้างรายได้ ช่วยชุมชนอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสามารถร่วมสมทบทุนได้ที่บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย สาขาถนนสุเทพ เลขที่บัญชี 521-0-76817-1

BEM แจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้น : บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ที่ล่าสุดได้เปิดโครงการ “Healthy Journey with BEM” แจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้น ให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เพื่อส่งเสริมการสวมใส่หน้ากากผ้าเมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้า และพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่เติมเงินบัตรโดยสารตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปรับหน้ากากผ้าฟรี 1 ชิ้น ที่ห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี ตั้งแต่วันนี้ไปจนกว่าของจะหมด สามารถติดตามรายละเอียดกำหนดการแจกหน้ากากผ้าได้ตามช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆของ BEM

 

Passion in this story