บุรินทร์เจอนี่พาตะลุยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สัมผัสการเดินป่าในช่วงหน้าแล้ง ในระยะทาง 3.5 กิโลเมตร จากผากล้วยไม้ สู่น้ำตกเหวสุวัต จะเจออะไรบ้าง ตามไปชมกันเลยครับ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครอบคลุมทั้งหมด 4 จังหวัดด้วยกัน นั่นคือ จังหวัดนครราชสีมา สระบุรี นครนายก และปราจีนบุรี เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่สำคัญของประเทศประมาณ 4-5 สาย ดังนั้น ถ้าเรารักษาป่าต้นน้ำไว้ เราก็มีน้ำใช้ตลอดอย่างแน่นอน

เห็ด มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ เพราะเห็ดคือผู้ย่อยสลายให้ท่อนไม้ใหญ่ ๆ กลายเป็นสารอาหาร เพื่อให้รากไม้สามารถดูดซับไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

บางพื้นที่จะมีต้นไม้ล้ม และการล้มของต้นไม้จะเป็นการเปิดช่องว่างกลางป่า ทำให้แสงส่องลงมาถึงพื้นล่าง พวกพืชที่อยู่ต่ำก็สามารถที่จะรับแสงและเจริญเติบโตขึ้นมาแทนได้ในอนาคต

“ต้นไม้ใหญ่ตาย 1 ต้น แต่ก็ทำให้มีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้เป็นล้าน”

แต่ต้นไม้ที่มันล้ม บางทีล้มทับเส้นทาง ทำให้เรามองไม่เห็นว่าทางอยู่ตรงไหน ดังนั้น ถ้าไม้ล้มเราก็ต้องเดินเลี่ยงไปทางใดทางหนึ่ง และพยายามวกกลับเข้าเส้นทางเดิมให้ได้ หรือไม่ก็เดินกลับทางเก่า เพราะถ้ายิ่งเดินต่อมันก็จะหลง เพราะในเส้นทางเดินป่ามีสัญญาณโทรศัพท์ ดังนั้น การขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่จึงดีที่สุด

นกเงือกกรามช้าง ลักษณะของตัวผู้คือ คอจะมีสีเหลือง  ส่วนตัวเมียจะมีคอสีฟ้า เรามักจะได้ยินเสียงก่อนถึงจะเห็นตัว เพราะว่าใต้ปีกนกเงือกมีขนน้อย ทำให้เกิดช่องว่าง ดังนั้น เวลาบินจึงเกิดเสียง

ทาก นี้ก็คือไฮไลต์ของป่า ไม่ได้มีพิษมีภัยอะไร กลับมีประโยชน์เสียอีก เพราะเวลาทากดูดเลือดจะปล่อยสารฮีรูดีนที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัว จึงถูกนำไปใช้ในวงการแพทย์ เพื่อรักษาแผลที่หายยาก ๆ เช่น แผลผ่าตัด เพราะเวลาทากดูดเลือดเรา มันจะเชื่อมต่อเส้นเลือดฝอย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดี

การเดินป่านั้นก็มีกฎกติกาง่าย ๆ

1. อย่าทิ้งสิ่งของ หรือขยะไว้ในป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะพลาสติกต่าง ๆ เพราะว่ามันไม่ได้อยู่ในระบบนิเวศตั้งแต่แรกนั่นเอง

2. เมื่อเจอสัตว์ป่า อย่าเข้าใกล้หรือสัมผัส เพราะเราไม่รู้ว่าตอนนั้นอารมณ์ของสัตว์ป่าเป็นอย่างไร หากอยากถ่ายรูป ให้ถ่ายในระยะห่าง ๆ

3. ห้ามนำสัตว์ไปปล่อยในป่า เพราะว่าสัตว์เลี้ยงไม่สามารถหาอาหารเองได้และไม่สามารถอยู่ร่วมกับระบบนิเวศที่เป็นธรรมชาติแบบนี้ได้

4. อย่าจุดไฟถ้าไม่จำเป็น เพราะการเกิดไฟป่าเกือบ 100% เกิดจากการจุดไฟของมนุษย์

 

Passion in this story