เชื่อหรือไม่ ? ชีวิตมนุษย์เรากำลังเผชิญกับภัยที่มองไม่เห็นโดยที่เราไม่รู้ตัวโดยเฉพาะภัยจาก “ไมโครพลาสติก” และบางคนอาจไม่เคยได้ยินคำนี้เลยด้วยซ้ำวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ “ภัยจิ๋ว” ที่ “ไม่จิ๋ว” ในเบื้องต้น

“ไมโครพลาสติก” คืออะไร?

“ไมโครพลาสติก” คือ ชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 นาโนเมตร ถึง 5 มิลลิเมตร ส่วนหนึ่งเกิดจากการย่อยสลายของพลาสติกที่แตกกระจายเป็นชิ้นเล็ก ๆ จนเรามองไม่เห็น แต่โทษของมันร้ายแรงกว่าที่คิด

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง “วิกฤตขยะบกสู่แพขยะในทะเล” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 ว่า “ไมโครพลาสติก” เป็นภัยเงียบที่เกิดจากขยะในทะเลหากสะสมในปริมาณมาก โทษก็มหาศาล!

“ในช่วง10 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยทั่วโลกศึกษาจนพบว่าไมโครพลาสติกมีผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว” ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าว

ไมโครพลาสติก” มีผลกระทบร้ายแรงขนาดนั้นเลยหรือ ?

ดร.ธรณ์ยืนยันว่า “ไมโครพลาสติก” เป็นปัญหามลพิษทางทะเลที่แพร่กระจายในสิ่งแวดล้อมทางทะเลทั่วโลก และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญ

ด้วยขนาดเล็กจิ๋วของ “ไมโครพลาสติก” มันจึงสามารถเข้าไปปะปนอยู่ในวงจรห่วงโซ่อาหารได้อย่างง่ายดาย ผ่านการกินของแพลงก์ตอนซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำต่าง ๆ และยังกระจัดกระจายอยู่ตามตะกอนดิน ท้ายที่สุดสัตว์ทะเลน้อยใหญ่จึงได้รับ “ไมโครพลาสติก” กันถ้วนหน้า

นั่นหมายความว่า กุ้ง หอย ปู ปลา ที่อยู่บนจานอาหารของเรา อาจนำเอา “ไมโครพลาสติก” ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์เรา ย้อนมาทำร้ายตัวเราเองได้

ไม่เพียงเท่านั้น สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและป่าชายเลน, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับคณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ยังเผยแพร่ข้อมูลจากการศึกษา เมื่อปี พ.ศ.2557 ว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลได้รับผลกระทบจาก “ไมโครพลาสติก” เช่นกัน

Blue Carbon Society ต้องการคืนความสมบูรณ์สู่ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง เราตระหนักถึงภัยจาก “ไมโครพลาสติก” ที่กำลังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร และทำลายความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

ใครเป็นต้นเหตุของมลพิษอย่าง “ไมโครพลาสติก” ?

ใครกำลังลดพื้นที่ “Blue Carbon”?

แล้วใครต้องเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ?

ไม่ต้องมองหาใครที่ไหนเพราะเราทุกคนคือต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด! เราร่วมกันสร้าง (ขยะ) เราจึงต้องร่วมกันหยุดปัญหานี้ไปพร้อม ๆ กัน …

ร่วมกันวันนี้ ปกป้องพื้นที่ “Blue Carbon” บริเวณป่าชายเลน หญ้าทะเล และพื้นที่ลุ่มน้ำเค็มที่เหลืออยู่ รวมถึงปกป้องสัตว์ทะเล และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลที่นับวันจะมีจำนวนน้อยลงเรื่อย ๆ ไม่ให้ถูกแทนที่ด้วย “ไมโครพลาสติก”

ติดตามเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับ “Blue Carbon” เพียงคลิก www.bluecarbonsociety.org

Passion in this story