รู้หรือไม่ว่า…. ทุกครั้งที่เราขอหลอดพลาสติกจากร้านค้ามาใช้แล้วทิ้งเป็นขยะ เท่ากับเป็นการทำร้ายโลก สร้างมลภาวะทางทะเล ทั้งยังเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้สัตว์ทะเล อาทิ เต่าทะเล ฉลามวาฬ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต….

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการใช้หลอดพลาสติกสูงถึงกว่า 1,000 ล้านหลอดต่อวัน โดยกว่าครึ่งหรือประมาณ 500 ล้านหลอดมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศไทย แม้จะไม่มีผลสำรวจอย่างเป็นทางการ แต่ลองคิดคร่าวๆ ว่า หากคนไทยทั้งประเทศ 65 ล้านคน ใช้หลอดพลาสติกคนละ 1 หลอดต่อวัน ย่อมมีขยะหลอดพลาสติกเกิดขึ้นวันละ 65 ล้านหลอด และหากเพียงร้อยละ 10 ของขยะหลอดพลาสติกเหล่านี้จัดเก็บไม่ถูกวิธีจนเล็ดลอดลงสู่ท้องทะเล ขยะหลอดพลาสติกในทะเลก็จะสูงถึงวันละ 6.5 ล้านหลอดเลยทีเดียว

ล่าสุด ปี 2561 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สำรวจพบว่า หลอดพลาสติก เป็น 1 ใน 5 อันดับของขยะทะเลไทยที่พบมากที่สุดตามชายหาดและท้องทะเล รองจากถุงพลาสติก ขวดน้ำดื่มพลาสติก ขวดน้ำดื่มแก้ว และโฟมบรรจุอาหาร

หลายคนอาจคิดว่า หลอดพลาสติกเป็นเพียงขยะชิ้นเล็กๆ เมื่อเทียบกับขยะพลาสติกชนิดอื่น แต่พิษสงของหลอดพลาสติกกลับไม่เล็กเลย เนื่องจากความทนทาน ยากต่อการกำจัด รวมถึงขนาดและน้ำหนักเบาของมัน ซึ่งทำให้มีโอกาสตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้ง่าย

สัตว์ทะเลที่กินหลอดพลาสติกเข้าไปต้องเสียชีวิตอย่างทรมาน เพราะกระเพาะอาหารของสัตว์เหล่านั้นไม่สามารถย่อยหลอดพลาสติก สารเคมีในพลาสติกถูกส่งต่อกันมาเป็นทอดๆ จากขยะหลอดพลาสติกที่มนุษย์โยนทิ้งแล้วแตกสลายในทะเลเป็นไมโครพลาสติกหรือพลาสติกจิ๋ว แพลงก์ตอนกินพลาสติกจิ๋ว สัตว์ทะเลกินแพลงก์ตอน มนุษย์กินสัตว์ทะเลและได้รับสารเคมีต่างๆจากไมโครพลาสติกเต็มๆ ซึ่งเมื่อไมโครพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้ในร่างกายมนุษย์ จึงน่าเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพมนุษย์ แต่ระดับใดและอย่างไรนั้น นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษารายละเอียด

ปัจจุบัน ภาครัฐและเอกชนทั่วโลกต่างตื่นตัวและเริ่มลดใช้หลอดพลาสติกอย่างจริงจัง เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลสกอตแลนด์ ประกาศงดใช้หลอดพลาสติกให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2019 รัฐบาลไต้หวัน ประกาศนโยบายงดใช้หลอดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยตั้งเป้าให้ไต้หวันปลอดการใช้หลอดพลาสติกในทุกสถานประกอบการภายในปี ค.ศ.2030 ส่วนภาคเอกชนอย่างสตาร์บัคส์ เตรียมยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกในร้านสาขาทั้งหมดซึ่งมีอยู่ราว 28,000 แห่งทั่วโลก ภายในปี ค.ศ.2020 โดยสตาร์บัคส์ระบุว่ามาตรการดังกล่าว จะช่วยลดปริมาณขยะจากหลอดพลาสติกได้ถึง 1,000 ล้านหลอดต่อปี

ร่วมปกป้องท้องทะเลและสัตว์น้ำให้อยู่กับเราต่อไปนานๆ ด้วยการ “หยุดคิดสักนิด ก่อนใช้หลอดพลาสติก”

ที่มา : 
- กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) www.dmcr.go.th/detailAll/24632/nws/141
- ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในไต้หวัน www.thaibiztaiwan.tw/
- www.posttoday.com/world/557268
- www.usatoday.com/story/money/2018/07/09/starbucks-scrap-plastic-straws-globally-2020/764343002/

 

Passion in this story