Categories: Blue Carbon Society

ลดปริมาณ “ขยะทะเล” – เพิ่มพื้นที่ Blue Carbon

5 / 5 ( 1 vote )

ตัวเลขการสำรวจปริมาณขยะมูลฝอยของประเทศไทย โดย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า พ.ศ.2558 มีขยะประมาณ 26.85 ล้านตันต่อปี คิดเป็นปริมาณขยะ 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ในจำนวนนี้มีปริมาณขยะตกค้างเพราะไม่สามารถกำจัดอย่างถูกวิธีถึง 23 % หรือประมาณ 6.22 ล้านตันต่อปี

ที่สำคัญอีก 10% ของขยะที่ตกค้างเกิดจากการกำจัดไม่ถูกวิธีและรั่วไหลลงสู่ท้องทะเล หรือ 50,000 – 60,000 ตันต่อปี และประเมินได้ว่าในแต่ละปีจะมีปริมาณขยะพลาสติกในท้องทะเลประมาณ 50,000 ตัน หรือ 750 ล้านชิ้น ซึ่งขยะมากมายขนาดนี้ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อน (Global Warming) ที่เราทุกคนกำลังเผชิญเนื่องจากขยะเหล่านี้นำไปสู่ปัญหามลพิษทางทะเลและชายฝั่งซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ขยะเป็นสาหตุหลักที่ทำลายแหล่งทรัพยากรชายฝั่งทะเลไทย ไม่น้อยไปกว่าความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ของมลพิษทางทะเล (Group of Expert on the Scientific Aspects of Marine Pollution: (GESAMP) ขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ยืนยัน ว่า “ขยะทะเล” มิได้เกิดจากการทิ้งขยะตามชายหาดของนักท่องเที่ยวเท่านั้นมีเพียง 20% ของ “ขยะทะเล” เกิดจากกิจกรรมในทะเล แต่ 80% เกิดจากกิจกรรมบนบกเช่น การทิ้งขยะตามบ้านเรือนแหล่งชุมชน การประกอบอาชีพทางทะเลรวมถึงการปล่อยของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

“ขยะทะเล” เหล่านี้ทำลายความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเล รวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพในท้องทะเลและบริเวณชายฝั่งการฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งให้มีความสมบูรณ์ได้ต้องอาศัยป่าชายเลน (Mangroves), หญ้าทะเล (Sea Grass) และที่ลุ่มน้ำเค็ม (Salt Marshes) ซึ่งหญ้าทะเลไม่เพียงทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตขั้นต้นของห่วงโซ่อาหาร แต่หญ้าทะเลซึ่งมีพื้นที่เพียงร้อยละ 0.2 ของพื้นที่ป่าบกยังสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 83,000 ตันคาร์บอนต่อตารางกิโลเมตรต่อปี

หาก “หญ้าทะเล” ถูกทำลายโดย “ขยะทะเล” ย่อมส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ ทรัพยากรชายฝั่งต่าง ๆ รวมถึง “บลู คาร์บอน” พื้นที่เก็บกักคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ให้ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

“ขยะทะเล” ทำลายความสมดุลของระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งอย่างป่าชายเลน หญ้าทะเล และที่ลุ่มน้ำเค็ม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตบลูคาร์บอนและยังทำลายแนวปะการัง

“ขยะทะเล” ทำให้สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ต้องตายหรือบาดเจ็บจากการกินถุงพลาสติกปิดกั้นทางเดินหายใจจนตาย หรือติดอยู่ในเศษแหอวน เชือก

ส่วนใหญ่ “ขยะทะเล” ที่พบเป็นพลาสติกที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

ทางออกในการลดปัญหาขยะที่สามารถทำได้และง่ายที่สุดจึงสามารถเริ่มได้ที่ตัวเราทุกคนนั่นคือเพียงช่วยกันลดปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกลง และรับผิดชอบขยะของแต่ละคน ทิ้งให้ถูกที่ กำจัดให้ถูกวิธี

ร่วมรักษาท้องทะเลและชายฝั่งของเราไปพร้อมกับ Blue Carbon Society เพื่อท้องทะเลสีน้ำเงินของพวกเรากันเถอะ คลิกเลยที่ www.bluecarbonsociety.org

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.