โลกใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยฝูงปลาสีสันสวยงามว่ายอยู่บริเวณปะการัง ฝูงโลมาร้องเพลงกันอย่างเพลิดเพลิน หรือแม้กระทั่งปลาวาฬที่กำลังสะบัดหางเหนือผิวน้ำ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเสน่ห์ของธรรมชาติที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศอยากเข้าไปสัมผัสโลกใต้ท้องทะเล “ศิตาภา อรรถบุรานนท์” หรือ “เมย์” หญิงสาวมากความสามารถ เธอโลดแล่นงานโฆษณาบ่อยครั้ง และเป็นผู้ที่หลงใหลโลกใต้ท้องทะเลตั้งแต่เด็ก บวกกับความชอบเล่นกีฬาทางน้ำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เธอจะหันมาเรียนดำน้ำเพื่อที่จะเข้าไปสัมผัสโลกใต้ท้องทะเล

หลังจากที่ลงไปสัมผัสโลกใต้ท้องทะเล รู้สึกอย่างไรบ้าง?

“เมย์” บอกว่า โลกใต้ท้องทะเลสวยงามมาก มีอะไรอีกมากมายให้น่าค้นหา ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำที่ดูแปลกตา , ปะการังสีสันสดใส , พืชใต้น้ำ และอื่นๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ปัจจุบันปัญหาทะเลไทยคือเรื่องอะไร และมีผลอย่างไรกับมนุษย์?

ปัญหาที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ “ขยะ” ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ไม่ว่าใครจะไปเที่ยวทะเลก็จะมีขยะติดตัวกันอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก หรือถุงพลาสติก เมื่อใช้เสร็จก็จะทิ้งลงทะเล ซึ่งขยะพลาสติกเหล่านี้นอกจากจะทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมลงแล้ว ยังมีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลโดยตรง เพราะสัตว์ทะเลเข้าใจว่าเป็นอาหารจึงเผลอกินเข้าไปจนตายและเกยตื้นตามชายหาดในที่สุด

ขยะทะเลมีผลโดยตรงกับมนุษย์แน่นอน เพราะขยะพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายมากกว่าร้อยปี หากมนุษย์บริโภคปลาที่มีพลาสติก หรือไมโครพลาสติกปนเปื้อนย่อมไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกด้วย จำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะลดลงในอนาคตหากไม่แก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

การแก้ไขปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ควรทำอย่างไร?

“ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน” การตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และการปรับเปลี่ยนทัศนคติของคน โดยสร้างค่านิยมให้ทุกคนรู้จักว่า “เราเป็นเจ้าของโลกนี้ร่วมกันทั้งหมด ทุกคนมีความรับผิดชอบเหมือนกันหมด” ซึ่งจะทำให้ทุกๆ คนจะต้องช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศให้อยู่กับโลกต่อไปได้ยั่งยืน

ในฐานะที่มีผู้ติดตามนับ 100,000 คน จะทำอย่างไรให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม?

ด้วยความชื่นชอบการเล่าเรื่องไลฟ์สไตล์ผ่าน Instagram ,Facebook และ Social Media เธอมักจะลงรูปที่สวยงามเสมอ ซึ่งทุกครั้งที่ได้ไปดำน้ำจะลงรูปทะเลให้ผู้ติดตามได้เห็น ที่สำคัญจะเป็นตัวอย่างที่ดีโดยจะไม่ไปสัมผัสสัตว์ทะเล รวมถึงปะการังโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ติดตามเกิดความตระหนักทุกครั้งเวลาไปเที่ยวทะเล โดยทุกคนจะต้องช่วยกันรักษาความาสะอาด , ไม่ทิ้งขยะลงในทะเลเพื่อรักษาให้ทะเลคงความสวยงามแบบนี้ต่อไป

Passion in this story