“มูลนิธิรักษ์ไทย” จับมือองค์กรระดับโลกพร้อมพันธมิตร ฟื้นฟูเกาะใหม่ในโครงการ Koh Tao, Better Together หวังช่วยเหลือชาวเรือที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศให้ดีขึ้น

สำหรับพันธมิตรที่เป็นองค์กรระดับสากลคือ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประเทศไทย (UNDP Thailand) ซึ่งมีโครงการช่วยเหลือการเงิน เพื่อสนับสนุนการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนหรือ BIOFIN เป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการนี้

นอกจากนี้ ยังมี ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศ ตลอดจนเหล่าดาราชื่อดังจำนวนมาก ร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ทีมงานมูลนิธิรักษ์ไทยได้ลงพื้นที่เกาะเต่า เพื่อเก็บขยะที่บริเวณหินวง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีขยะสะสมอยู่ หลังจากที่มีการเก็บขยะไปแล้ว ทำให้พื้นที่บริเวณหินวงกลับมาสวยสะอาดงดงามเหมือนเดิม

สำหรับเกาะเต่าได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำจากทั่วโลก แม้ว่าจะเป็นเพียงเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ทั้งหมด 21 ตร.กม. แต่มีระบบนิเวศทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์และทรัพยากรทางทะเลที่สวยงาม เช่น แนวปะการัง ปลาหายาก และเต่าทะเล

แต่ละปี เกาะเต่าต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 300,000 คน สร้างรายได้ปีละ 6 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปริมาณขยะเพิ่มจำนวนขึ้นทั้งที่อยู่ในทะเลและอยู่บนชายฝั่ง

เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนรัฐบาลต้องออกมาตรการปิดประเทศในช่วงต้นปี ทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่าได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ที่สำคัญคือ ได้ช่วยเศรษฐกิจของชุมชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

“มูลนิธิรักษ์ไทย” จึงริเริ่มโครงการ Koh Tao, Better Together โดยร่วมมือกับ UNDP Thailand and BIOFIN ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งโครงการระดมทุนได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2563 จะสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2564

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าไปช่วยเหลือคือ คนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็ก 200 คน จะได้รับค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาทต่อคนเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยคนกลุ่มนี้จะช่วยเก็บขยะทะเลและทำความสะอาดชายหาด

ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ จึงมั่นใจว่าเกาะเต่าจะฟื้นตัวกลับมาและพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกได้อีกครั้ง

Category:

Passion in this story