Categories: BETTER TOGETHER

เกาะเต่า เราจะดีขึ้นด้วยกัน

ในอดีต “เกาะเต่า” เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำและนักท่องเที่ยว แต่เกาะซึ่งตั้งอยู่ในภาคใต้ของไทยแห่งนี้ พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอีกครั้ง จากการเปลี่ยนเป็นชุมชนที่ยั่งยืนในทะเล

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกาะเต่าได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสถานที่ดำน้ำยอดนิยมของโลก แม้ว่าจะเป็นเพียงเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ทั้งหมด 21 ตร.กม. ล้อมรอบด้วยระบบนิเวศทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์และทรัพยากรทางทะเลที่สวยงาม เช่น แนวปะการัง ปลาหายาก และเต่าทะเล

แต่ละปี เกาะเต่าต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 300,000 คน สร้างรายได้ปีละ 6 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ขยะจำนวนมากกองอยู่บนเกาะ

จากการที่รัฐบาลสั่งปิดประเทศ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้คนในพื้นที่รวมทั้งกลุ่มคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กบนเกาะเต่า สูญเสียรายได้เดือนละประมาณ 15,000 บาท

เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชน และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประเทศไทย (UNDP Thailand) ได้ริเริ่มแคมเปญระดมทุนที่เรียกว่า KOH TAO, BETTER TOGETHER

ภายใต้โครงการระดมทุนครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายคือคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็ก 200 คนจะได้รับค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาทต่อคนเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยคนกลุ่มนี้จะช่วยเก็บขยะทะเลและทำความสะอาดชายหาด

ในมุมมองของนายเรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย เกาะเต่า BETTER TOGETHER เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงไทยและพันธมิตรของ UNDP Thailand เพื่อระดมทุนเพื่อช่วยเหลือคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กบนเกาะเต่า เป็นโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 และมีเป้าหมายที่จะระดมทุนได้ถึง 1.944 ล้านบาท

โครงการนี้คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลตามธรรมชาติและสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนบนเกาะ

แนวคิดนี้นี้สอดคล้องกับ 5 เสาหลักของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ UNDP เช่น การสร้างคุณภาพชีวิตและครอบครัว การสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

นายผยง ศรีวนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า KOH TAO BETTER TOGETHER เป็นโครงการนำร่อง BIOFIN ซึ่งให้แรงจูงใจทางการเงินเพื่อสนับสนุนการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน BIOFIN ในช่วงที่มีเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้คำแนะนำของ UNDP

“โครงการนี้จะยกระดับเกาะเต่าให้เป็นกรณีศึกษา ในด้านการพัฒนาประชากรและการปรับปรุงคุณภาพ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ”

ทั้งนี้ประชาชนสามารถบริจาคเงินผ่าน Krungthai e-Donation มูลนิธิรักษ์ไทยบัญชี UNDP กรุงไทยรักษ์เกาะเต่า หรือโอนเงินเข้าบัญชี มูลนิธิรักษ์ไทยธนาคารกรุงไทย 034-1-81121-1

ธนาคารกรุงไทยยังได้จัดทำ QR Code สำหรับการระดมทุน เพื่อใช้ในการบริจาคทางอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลการบริจาคจะถูกส่งไปยังกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติเพื่อขอรับการลดหย่อนภาษี

ธนาคารบริจาค 30% ของยอดบริจาคทั้งหมดที่คาดการณ์ไว้ เพื่อให้โครงการดำเนินไปและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ภายใต้ความร่วมมือนี้ทั้ง UNDP ประเทศไทยและธนาคารกรุงไทย มั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยเกาะเต่าด้วยการสร้างงานให้กับชุมชน


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.