Categories: BETTER TOGETHER

“มันนี่ – แฟนต้า” เจ้าตูบหัวใจสีเขียวแห่งเกาะเต่า

เมื่อพูดถึง “เกาะเต่า” คุณจะนึกถึงชายหาดที่สวยงาม น้ำทะเลใส แนวปะการังและการดำน้ำลึก เกาะแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถานที่ดำน้ำ ที่มีชื่อเสียงของโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาที่เกาะนี้หลายแสนคน

เกาะเต่ายังมีเรื่องราวอีกเรื่องหนึ่งที่ชวนให้หลงใหลอย่างยิ่ง นั่นคือ เรื่องราวของสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ 2 ตัวชื่อ มันนี่ (Money) สุนัขสาว อายุ 2 ปี และ แฟนต้า (Fanta) ลูกชายวัย 9 เดือนของเธอ

มันนี่และแฟนต้าถือเป็นรู้จักกันอย่างกว้างขวางเทียบเท่าระดับคนดัง ชาวฮิปสเตอร์ที่มาเที่ยวเกาะเต่า ต่างกระตือรือร้นที่จะพบกับพวกเขา ไม่เพียงแต่เป็นสุนัขที่น่ารักและมีสุขภาพดี แต่ทั้งคู่ยังมี “หัวใจสีเขียว” อีกด้วย เรื่องราวของ Money และ Fanta ได้รับการกล่าวถึงอย่างต่อเนื่องโดยคนดังและบล็อกเกอร์ชาวไทยหลายคน ว่ามีการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีและพวกมันได้แสดงความรักต่อธรรมชาติด้วยการเก็บขยะทะเล

นายบุญถิ่น แดนไธสง (ลุงชัย) เจ้าของมันนี่และแฟนต้า กล่าวว่าคู่แม่ลูกกลายเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หลังจากกลุ่มวัยรุ่นจ้างเรือลุงชัยไปท่องเที่ยวโดยมีสุนัขทั้งสองตัวติดไปด้วย “มันนี่และแฟนต้าเริ่มล่องเรือไปกับผมตั้งแต่ยังเด็ก ในช่วงแรกมันนี่เพิ่ง 3 เดือน และตอนนี้ทั้งคู่ชินกับการเดินเรือแล้ว “ลุงชัยกล่าว

นักท่องเที่ยวชอบใช้เวลากับมันนี่และแฟนต้า และมักจะโพสต์รูปถ่ายของพวกเขาในช่องทางโซเชียลมีเดีย จนทำให้ทั้งคู่โด่งดังขึ้นไปอีก

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดเกี่ยวกับสุนัขทั้งสอง คือพวกเขาได้รับการฝึกฝนให้เก็บขยะทะเล เมื่อเจ้าของโยนขวดหรือกิ่งไม้ลงในทะเลมันนี่และแฟนต้าจะกระโดดลงไปเก็บเศษซากขยะนั้น หากมันนี่และแฟนต้าพบเห็นเศษขยะในทะเล เช่น ไม้ไผ่ หรือขวด พวกเขาจะกระโดดลงจากเรือและว่ายน้ำไปเก็บ พวกมันเป็น ‘หมาหัวใจสีเขียว’ ที่รักธรรมชาติอย่างแท้จริงตามที่ลุงชัยบอก

เรื่องนี้ทำให้ลุงชัยมีรายได้เพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤต COVID-19 เมื่อเทียบกับคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กคนอื่น ๆ บนเกาะเต่า เรียกว่าต้องขอบคุณน้องหมาทั้งสองตัว มันนี่และแฟนต้า

“ปัจจุบันเกาะเต่าได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ เนื่องจากนโยบายล็อกดาวน์ประเทศ ก่อนเกิดการระบาดมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากมาเที่ยวที่เกาะนี้ ส่วนใหญ่นิยมดำน้ำและอยู่นานกว่าหนึ่งสัปดาห์ แต่หลังจาก COVID-19 ไม่มีชาวต่างชาติเลย แต่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเฉพาะกลุ่มในช่วงวันหยุดเพียง 2-3 วันเท่านั้น สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กในเกาะเต่า เนื่องจากพวกเขาขาดรายได้เพื่อความอยู่รอดและดูแลครอบครัว”

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของ COVID-19 ที่เกิดขึ้นกับเกาะเต่าคือธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูและน้ำทะเลใสสะอาด เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในเกาะเต่า ได้แก่ อ่าวนางยวน อ่าวม่วงหรือแมงโก้เบย์ อ่าวกล้วยเถื่อนไลท์เฮาส์ อ่าวหินวงพินนาเคิล อ่าวลึก และอ่าวชาร์คเบย์ เป็นต้น

ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 มีการเปิดตัวแคมเปญ “Koh Tao Better Together” ซึ่งเป็นแคมเปญระดมทุนระหว่าง BIOFIN, UNDP Thailand, ธนาคารกรุงไทย, มูลนิธิรักษ์ไทย และเทศบาลตำบลเกาะเต่า และได้ดำเนินการระดมทุนเพื่อสนับสนุนกลุ่มคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กในเกาะเต่าภายใต้วิธีการ “เงินสดเพื่องาน” เป็นระยะเวลาสามเดือน เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการจัดงาน Big Cleaning Day เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมา


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.