สังคมผู้สูงวัยในประเทศไทยดูเงียบงัน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เงียบจริง ๆ!!!…เงียบอย่างน่าใจหาย …!!!โอ้แม่เจ้า

เราปฏิเสธกฎเหล็กธรรมชาติไม่ได้…!!  ธรรมชาติของวงจงชีวิต การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของมนุษย์

น้อยนักที่จะมีใครได้เตรียมความพร้อมของตนล่วงหน้า เพื่อรองรับยามสูงวัย อาจมีเพียงกลุ่มคนมีฐานะหรือกลุ่มชนชั้นสูง ที่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้

ประเทศที่เขาพัฒนาแล้วจะให้ความสำคัญ ต่อการวางแผนรองรับสถานการณ์ อย่างเช่น แถบประเทศยุโรป อเมริกา และเอเชียหลายประเทศ ใช้เวลาเตรียมการล่วงหน้านับ 50 -100 ปี เพราะผู้นำแต่ละประเทศเขามีวิสัยทัศน์ยาวไกล จึงสามารถเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ สำหรับประชากรทุกคนในประเทศได้

ส่วนในประเทศไทย เรามักได้ยินเสียงบอกกล่าวจากรุ่นอาวุโสอย่างพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เสมอ ๆ พร่ำบ่นให้ทำงานหาเงินเก็บเงินออม เพื่อไว้ป้องกันใน “วัยแก่” หรือสูงวัย

นั่นคือความห่วงใยที่ตกทอดมาแต่โบราณ แต่ขณะนี้ค่อย ๆ จางหายไปเมื่อสังคมกำลังเฟื่องฟู มีการเร่งพัฒนาการแข่งขันก้าวสู่โลกศิวิไลซ์ และตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนอย่าง ฉับพลัน

ที่จริงก็รู้สึกเป็นห่วงไม่น้อยสำหรับสังคมไทย เพราะเรายังไม่เห็นแผนงานที่จะรองรับ ผู้สูงวัย ที่ชัดเจนเลย เนื่องด้วยโครงสร้างภาครัฐของประเทศไทยเอง ไม่ได้ใส่ใจการวางแผนรองรับล่วงหน้า

อยากพบความสุข ห่างทุกข์ ยามสูงวัยกันไหม?

คำถามนี้ …มันดูจะไม่ปกติในสังคมไทยวันนี้ ประเทศที่เริ่มมีจำนวนประชากรจำนวนมาก กำลังก้าวเข้าสู่วัยสูงวัย เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในแถบเอเชียด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี หรือ ญี่ปุ่น

ในฐานะผู้สูงวัย ก็อยากถามว่า ขณะนี้ประเทศไทยเราได้มีการวางแผนเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัยไว้อย่างไร ?

คำตอบจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้ชัด แต่ที่แน่ ๆ วันนี้ถึงจะเป็นสว. แต่จะไม่ยอมอยู่เฉย ๆ ว่าแล้วก็ตีตั๋วรถไฟฟ้าออกไปเที่ยว ไปเปิดหูเปิดตาให้กับตัวเอง

จุดหมายปลายทางวันนี้ คือ เยาวราช และต้องได้ชิมอาหารอร่อย ๆ จากร้านดัง ณ ชุมชนคนจีนเก่าแก่ของกรุงเทพ

การเดินทางเริ่มต้นจากการใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน จากสถานีใกล้บ้าน ท้ายซอยไผ่สิงห์โต ด้วยความตั้งใจอยากไปสัมผัส สถานี “มังกร” ย่านเยาวราช เพราะทราบว่ามีการตบแต่งไว้อลังการ..!!

เมื่อได้สัมผัสสถานีมังกรเป็นครั้งแรกก้าวแรก รู้สึกราวกับบ้านนอกเข้ากรุงตื่นตัวกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่างโอ่อ่าสะอาดปลอดโปร่งกว่าบางสถานีของต่างประเทศ เพราะดูดีทันสมัยใหม่กว่า สร้างความตื่นตาเพราะไม่เคยได้ใช้บริการรถไฟใต้ดินของไทยมาก่อน

ได้เห็นความตั้งใจของโครงการ ที่ได้วางแผนออกแบบไว้รองรับอนาคต นอกจากเป็นบริการการเดินทางอย่างทันสมัยสะดวกสบายแล้ว ยังใส่ใจสัญลักษณ์ความเป็นไทย ควบคู่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

เป็นการพัฒนาการให้บริการ ได้เทียบเท่า และก้าวล้ำโลกสากล

ทริปนี้ ได้พบกลุ่มผู้หญิงสูงวัย 10 กว่าคนจากปากช่อง ที่เดินทางมาชมความวิจิตรน่าทึ่งทันสมัย และใช้บริการรถไฟใต้ดินเช่นกัน

นอกจากได้ชื่นชมความงามโดยรอบของเยาวราชแล้ว ยังไปรับประทานอาหารอร่อยมื้อกลางวัน…ณ ดงอาหารเลื่องชื่อในย่านเมืองเก่า ได้ลิ้มรสอาหารจีนโบราณที่สืบสานมานานนับ100 ปี…

นับว่าคุ้มค่าแล้วสำหรับทริปสั้น ๆ ครั้งนี้


Category:

Passion in this story