เมื่อไม่นานมานี้ บิล เกตส์ รวมถึงผู้ทรงอิทธิพลหลายต่อหลายคน เริ่มออกมาเตือนภัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

บอกว่า ในอนาคตปัญหาสิ่งแวดล้อม จะรุนแรงกว่าวิกฤติโควิด 19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกขณะนี้ ซะอีก

นี่ไม่ใช่เป็นการส่งสัญญาณเตือนแบบทั่วไป เพราะหากคนระดับโลกเหล่านี้ ออกมาพูดชัดขนาดนี้แล้ว คงไม่ใช่เรื่องเล่นๆอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ก่อนที่หายนะที่ว่านี้จะคืบคลานมาถึงมนุษย์ ตอนนี้มีข่าวดีและน่าชื่นใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะการตื่นตัวเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม จากหลายหน่วยงาน วันนี้ pssiongen หยิบมาฝาก 2 เรื่อง จากเยอรมนีและอเมริกา มาติดตามกันว่า เกิดอะไรขึ้นที่ห้างในเบอร์ลิน และถนนไฮเวย์ในแอลเอ  

เรื่องแรก เป็นเรื่องของเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่ได้ริเริ่มเปิดพื้นที่ขายสินค้าที่ทำจากวัสดุใช้แล้ว หรือสินค้ารีไซเคิล อยู่ภายในห้างที่ชื่อว่า Karstadt Berlin

อ่านเพิ่มเติม

การที่เมืองเบอร์ลินริเริ่มโครงการนี้ ถือเป็นโครงการนำร่อง ที่ต้องการทำให้เป็นตัวอย่างให้เกิดเป็นรูปธรรม และต้องการขยายผลต่อไป

สินค้าต่าง ๆ ทั้งหมดหรืออาจจะเรียกว่าเป็นสินค้ามือสองก็ได้ มีตั้งแต่ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ หรือสินค้าอื่น ๆ ทำจากวัสดุใช้แล้วทั้งหมด

แต่เพื่อให้มีมาตรฐานที่ดี จะมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ซ่อมแซมให้เรียบร้อย ที่สำคัญสินค้าทุกชั้นรับประกันคุณภาพ 1 ปีเต็ม

ผลปรากฏว่าสินค้ารีไซเคิลเหล่านี้ ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรกหลังจากเปิดบริการ ทำให้ตอนนี้เมืองเบอร์ลิน เริ่มมีแนวคิดที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีกในพื้นที่อื่น ๆ

คาดว่าอีก 10 ปี ข้างหน้า จะเพิ่มแหล่งซื้อขายสินค้ามืองสองรีไซเคิลแบบนี้ ตามย่านต่าง ๆ ทั่งกรุงเบอร์ลิน ถ้าเป็นไปตามนี้ จะถือเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดโครงการหนึ่ง ในเรื่องการดูแลและระมัดระวังเรื่องสิ่งแวดล้อม

ความจริงแล้ว กว่าที่โครงการนี้จะประสบความสำเร็จ ก็ใช้เวลานานกว่า 3 ปี เริ่มต้นจากการรวบรวมสินค้าใช้แล้วจากคนทั่วไป เพื่อนำไปให้คนยากไร้

ก่อนที่จะต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ณ ศูนย์การค้าแห่งนี้ ยังให้บริการความรู้และการศึกษา เป็นที่ฝึกอบรม และเป็นศูนย์กลางทำงานกับหน่วยงานเกี่ยวกับผู้ยากไร้ของเบอร์ลินอีกด้วย

ตัดภาพจากเบอร์ลิน….มาอีกเรื่อง….ที่แคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา

ที่นั่นมีเรื่องที่น่าชื่นชมไม่แพ้กัน เพราะมีถนนใหม่เกิดขึ้น มีความพิเศษและไม่เหมือนใคร ความพิเศษที่ว่าคือถนนเส้นนี้สร้างขึ้นจากพลาสติกใช้แล้วทั้งหมด

เป็นโครงการนำร่องในท้องที่ Butter County มลรัฐในแคลิฟอร์เนีย

กรมการขนส่งของอเมริกา บอกว่าถนนที่ทำขึ้นมาใหม่นี้มีความกว้างถึง 3 เลน ระยะทางประมาณ 1 ไมล์ ใช้ขวดพลาสติกเก่ามากกว่า 150,000 ขวดเลยทีเดียว ที่สำคัญมีความทนทานกว่ายางมะตอยถึง 2-3 เท่า 

“นี่คือ โครงการพัฒนาเมืองที่นำเทคโนโลยีความยั่งยืนมาใช้” เจ้าหน้าที่ กรมการขนส่งกล่าว และย้ำว่า

โครงการนี้ มีประโยชน์มากกว่าไปทำเรื่องสิ่งแวดล้อมซะอีก เพราะแทนที่จะเอาพลาสติกไปทิ้งตามบ่อขยะ ก็เอามาแปรรูปใหม่เป็นถนนซะ ได้ประไยชน์เห็น ๆ และคุ้มค้ามากกว่าเยอะ

อ่านเพิ่มเติม

สำหรับในเมืองไทย ตอนนี้เราเริ่มปรับพฤติกรรมใหม่ ๆ ไปหลายอย่างแล้ว เห็นได้ชัด ๆ คือ การลดการใช้พลาสติก ไม่ว่าจะเป็นตามห้างสรรสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารและร้านกาแฟหลายแห่ง ขณะหลายคนเริ่มนิยมใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันแล้ว

แต่ทั้งนี้ สภาพสิ่งแวดล้อมในอนาคตของเราจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเราทุกคนในวันนี้  


Category:

Passion in this story