ถ้าคุยกันเรื่องมะพร้าว ต้องยอมรับว่ามะพร้าวเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ให้ประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ยอดมะพร้าวที่นิยมนำมาทำแกงอร่อย ๆ ทานกัน หรือจะเป็นลูกมะพร้าวก็สามารถกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ พอผลแก่หน่อยก็นำมาคั้นทำน้ำกะทิ ส่วนเปลือกมะพร้าวที่เหลือทิ้งก็ยังไปทำประโยชน์ได้อีกมากมาย

วันนี้ market เลยอยากชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวสวนมะพร้าว ชมวิว ชิมกาแฟที่สวนฟ้าใสไอโกะ หนึ่งในจุดเช็กอินของชุมชนตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สวนฟ้าใสไอโกะเป็นสวนมะพร้าวที่สวยที่สุดในชุมชนตะเคียนเตี้ย และเป็นจุดจอดพักของเหล่านักปั่นจักรยานที่มาออกทริปแถวนี้ เพราะที่นี่คือที่ตั้งของร้านกาแฟ โคโค่ ตะเคียนตี้ย (Coco takhian tia)

สวนฟ้าใสไอโกะ - โคโค่ ตะเคียนเตี้ย
สวนฟ้าใสไอโกะ – โคโค่ ตะเคียนเตี้ย

เอกลักษณ์ของร้านกาแฟแห่งนี้ คือ การใช้มะพร้าวมาเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็นน้ำกะทิที่ใช้แทนนมสด หรือน้ำมะพร้าวแทนไซรัป ทำให้เครื่องดื่มมีจุดเด่นที่ความหอมจากน้ำมะพร้าว และหวานอ่อน ๆ แบบธรรมชาติ ส่วนเมนูที่ต้องใช้นมสด เขาก็จะแทนด้วยกะทิที่ให้ความหอมมันแต่ดีต่อสุขภาพกว่าครีมเทียมแน่นอน

นอกจากจะใช้ส่วนผสมที่ดีมีประโยชน์แล้ว เขายังใส่ใจในขั้นตอนการทำกาแฟแต่ละแก้วด้วย เพราะกว่าจะได้กาแฟแต่ละแก้วต้องผ่านการชงกาแฟแบบ Moka Pot ซึ่งเป็นการชงกาแฟสไตล์อิตาลี ซึ่งจะทำให้กาแฟมีรสขม ถูกใจคอกาแฟหลาย ๆ คน

เครื่องดื่ม - โคโค่ ตะเคียนเตี้ย

ที่โคโค่ ตะเคียนเตี้ย มีเมนูให้คุณเลือกดื่มได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น ไม่ว่าจะเป็นลาเต้ อเมริกาโน่ โกโก้ หรือชาเขียว ราคาอยู่ที่ 40-50 บาทต่อแก้ว ต้องบอกว่าราคามิตรภาพจริง ๆ ครับ

ครั้งนี้ผมได้ลองสั่งทั้งกาแฟร้อน กาแฟเย็น และโกโก้เย็น พอได้ดื่มเข้าไปกลิ่นน้ำมะพร้าวหอมขึ้นจมูกเลยครับ ขอรับรองว่าถ้าได้ลองแล้วคุณจะถูกใจกับทุกเมนูครับ

เครื่องดื่ม - โคโค่ ตะเคียนเตี้ย
เครื่องดื่ม – โคโค่ ตะเคียนเตี้ย

เหตุผลที่  market แนะนำให้คุณแวะมาเช็กอินที่นี่ ส่วนหนึ่งก็อยากสนับสนุนชุมชนให้มีรายได้ และเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชนด้วยนะครับ เพราะนอกจากร้านกาแฟ โคโค่ ตะเคียนเตี้ยที่สวนฟ้าใสไอโกะแล้ว ชุมชนตะเคียนเตี้ยยังมีที่เที่ยวอีกมากมาย

สำหรับใครที่ชอบเที่ยววิถีชุมชน ก็สามารถปั่นจักยานแวะชมจุดต่าง ๆ ได้ แต่ควรโทรนัดหมายล่วงหน้าเพื่อให้ชุมชนได้เตรียมความพร้อมและจัดเส้นทางให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่

สิ่งที่น่าชื่นชมของชุมชนตะเคียนเตี้ย คือ การดึงเอาจุดเด่นและของดีในชุมชนขึ้นมาใช้ประโยชน์ นั่นก็คือมะพร้าว ทำให้คนในชุมชนเห็นเห็นคุณค่าและหวงแหนวัฒนธรรมดั้งเดิม สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี

ใครที่สนใจท่องเที่ยวชุมชน สามารถสอบถามไปได้ที่ Facebook : บ้านร้อยเสา  ชุมชนตะเคียนเตี้ย ส่วนใครขับรถผ่านอยากแวะไปชิมกาแฟเฉยๆ เขาเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ นะครับ สามารถโทรสอบถามสวนฟ้าใสไอโกะได้ที่ 084-724-7002 หรือ Facebook : สวนฟ้าใสไอโกะ

การเดินทาง

คุณสามารถขับรถมาทางถนนมอเตอร์เวย์  เลี้ยวขวามุ่งหน้าท่าเรือเเหลมฉบัง เมื่อเจอถนนสุขุมวิทให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงมาจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 135 จะเจอสะพานลอยคนข้าม ให้ขับผ่านสะพานลอยคนข้ามไปเล็กน้อย เลี้ยวซ้ายเข้าซอยใหญ่ได้เลย จากนั้นขับตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะเจอทางเเยก ให้ไปทางซ้าย อีก 1 กิโลเมตร จากนั้นให้เลี้ยวขวา ขับตรงไปอีก 600 เมตร ให้เลี้ยวซ้ายก่อนถึงโรงเรียนบ้านตะเคียนเตี้ย ขับตรงไปอีก 600 เมตร เลี้ยวขวา ตรงไปอีกไม่ไกลจะเจอสวนฟ้าใสไอโกะ อยู่ทางซ้ายมือ

แผนที่ - Coco Takhian Tia (Map)แผนที่ - Coco Takhian Tia (Map)
แผนที่ – โคโค่ตะเคียนเตี้ย (Map)

Passion in this story