บุรินทร์เจอนี่จะพาคุณไปรู้จักกับองค์กรที่ชื่อว่า “Scholars of Sustenance” หรือ (SOS) ประเทศไทย ที่พยายามสร้างความตระหนักและเข้าใจถึงผลที่ตามมาจากการสร้าง food waste หรือขยะอาหาร คุณสามารถมีส่วนร่วมในการลดปัญหานี้ได้อย่างไร ไปติดตามในบุรินทร์เจอนี่กันครับ

Scholars of Sustenance Thailand (SOS Thailand) เปิดที่กรุงเทพฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2016 และ “โครงการรักษ์อาหาร” เกิดขึ้นเพื่อช่วยชีวิตอาหารไม่ให้กลายเป็นขยะ ด้วยการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะรับบริจาคจากห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านค้า และบุคคลทั่วไปที่มีความประสงค์ให้ “โครงการรักษ์อาหาร” เป็นตัวแทนนำไปส่งต่อให้กับผู้ที่ต้องการ หรือกำลังขาดแคลนอาหาร

รักษ์อาหาร

ซึ่งอาหารที่จะบริจาคร่วมกับโครงการรักษ์อาหารจะต้องเป็นอาหารที่ยังอยู่ในสภาพดีและมีคุณภาพ โดยทางโครงการจะมีการตรวจสอบ คัดกรองก่อนนำส่งมอบทุกครั้ง

โครงการรักษ์อาหาร
โครงการรักษ์อาหาร

นอกจากการส่งต่ออาหารเหลือที่ยังมีคุณภาพดีให้กับผู้ต้องการแล้ว โครงการรักษ์อาหารยังต้องการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาขยะอาหารให้กับประชาชนด้วย

เพราะขยะจากเศษอาหารเป็นส่วนหนึ่งของปัญหามลภาวะอื่น ๆ เช่น มลภาะทางน้ำที่อาจเกิดจากการทับถมของเศษอาหาร ทำให้น้ำขยะไหลลงไปในคูคลอง รวมถึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและสัตว์พาหะ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดก๊าซมีเทนลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศด้วย

ทั้งนี้ อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหาขยะอาหารได้ คือการวางแผนการซื้อ เริ่มต้นจากการซื้อของเข้าบ้าน โดยทำรายการซื้อสินค้าก่อนออกไปจ่ายตลาด และซื้อเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ไม่หลงไปกับกลไกทางการตลาดนั่นเอง

 

Passion in this story