คนที่ประสบความสำเร็จมักมีแรงบันดาลใจจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอ แต่บางครั้งมีแรงบันดาลใจแล้ว แต่อาจจะรู้สึกประหม่าตื่นเต้นเมื่อลงมือปฏิบัติ แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ !!

วันนี้ เดวิด เจพี ฟิลลิปส์ (David JP Phillips) ผู้ก่อตั้ง JP University ในประเทศสวีเดน ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและการพูดสร้างแรงบันดาลใจ จะมาแบ่งปันประสบการณ์และเทคนิคสำคัญเกี่ยวกับการ เปลี่ยนความประหม่าให้เป็นพลัง หรือ Transform Your Nervosity into a Superpower! หนึ่งในหัวข้อสัมมนาออนไลน์ในรายการ David JP Phillips Virtual World Tour ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป

ฟิลลิปส์ ตั้งข้อสังเกตว่าความประหม่า มักจะเกิดขึ้นกับคนที่กำลังขึ้นพูดบนเวทีการประชุมสัมมนา หรือกำลังเตรียมนำเสนองานต่อคนฟังจำนวนมาก รวมถึงการเจรจาต่อรอง แม้ว่าความประหม่าตื่นเต้นเป็นเรื่องสัญชาตญาณของมนุษย์ทุกคนก็ตาม

แล้วทำไมคนเราต้องกลัวความประหม่าของตัวเองเล่า แท้จริงแล้วปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก  

passion gen ขอสรุปคำแนะนำ 4 ข้อของฟิลลิปส์ในการรับมือกับความประหม่า มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ข้อแรก : สร้างความตื่นเต้นให้ได้”

สิ่งแรกที่ต้องทำคือการสร้างเงื่อนไขใหม่ เงื่อนไขที่ว่านี้คือ การเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ก้าวผ่านความประหม่าไปให้ได้ ทำสิ่งที่ตรงข้ามให้กลับมาดีขึ้น

ปกติแล้วคนทั่วไปจะไม่ค่อยชอบการนำเสนอผลงานต่อที่ประชุม เพราะมองว่าเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าสามารถเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ ต้องคิดว่าการประชุมครั้งนี้ต้องออกมาดีแน่ ๆ จะน่าตื่นตาตื่นใจแน่นอน เพียงแค่นี้ก็จะปิดจุดบอดที่เป็นข้อจำกัดเดิมไปได้

จงเปลี่ยนความประหม่าให้มีพลัง ทำให้เกิดความสนุกสนาน และสร้างความตื่นเต้นให้กับคนฟังให้ได้

ลูกสาวของฟิลลิปส์คือตัวอย่างที่ชัดเจน จากเด็กหญิงที่เคยกลัวที่จะเล่นโรลเลอร์โคสเตอร์ ในระหว่างที่ครอบครัวเดินทางไปฮ่องกง แต่หลังจากได้เล่นจริง ๆ กลับชอบและประทับใจกระทั่งโตขึ้น

นั่นเป็นเพราะการสร้างเงื่อนไขใหม่ให้กับชีวิตนั่นเอง เปลี่ยนเงื่อนไขที่ตัวคุณเองก่อน แล้วสิ่งดี ๆ จะตามมา

ข้อที่สอง : สร้างพลังจากภาษากาย”

เป็นเรื่องของการเตรียมพร้อมจากภายในตัวเองก่อน อาจจะเริ่มจากการมองสิ่งต่าง ๆ รอบตัวให้เป็นบวก หากคิดบวกแล้วมันก็จะแสดงออกทางร่างกาย ให้ดูมีพลัง และมีความมั่นใจระหว่างการพูดหรือนำเสนองาน

เคยสังเกตกันไหม บางครั้งคนที่ขึ้นพูดบนเวทีจะไปเดินมาตลอดเวลา คล้าย ๆ ว่าไม่รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ ดังนั้น ต้องเรียนรู้เรื่องนี้และควรปรับปรุงเสียใหม่ ต้องกำหนดการเคลื่อนไหวทุกอย่างให้มีพลัง การมีท่าทางที่มีพลังจะดูมีอำนาจ การใช้ภาษากายเหล่านี้สามารถทำได้ในระยะอันสั้นมาก ๆ จนแทบไม่มีใครจับผิดได้

แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ นั่นอาจหมายถึงคุณกำลังทำลายการประชุมครั้งนั้นด้วยตัวคุณเองเลยทีเดียว  

ข้อที่สาม : เกี่ยวกับฮอร์โมน”

จงจำไว้ว่าเคล็ดลับการพูดในที่สาธารณะ มีความเชื่อมโยงกับระบบฮอร์โมนในร่างกายอย่างมาก เช่น ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน คือฮอร์โมนพลังบวกซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพูดต่อหน้าสาธารณะ ผู้พูดต้องดึงมันขึ้นมาใช้ให้มาก ยิ่งมีมากเท่าไหร่จะทำให้มีพลังมากขึ้น ที่สำคัญมันช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ จำเป็นต้องเช็กความพร้อมฮอร์โมนอีกตัวคือ ฮอร์โมนออกซิโทซิน เพื่อช่วยให้เกิดความรู้สึกที่ดี เป็นมิตร และผูกสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดความเครียดขึ้นมา ฮอร์โมนแห่งความเครียดซึ่งรู้จักกันในชื่อ คอร์ติซอล จะเข้ามาแทน เพราะฉะนั้น จะต้องรีบสลัดฮอร์โมนตัวนี้ออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งทำได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่สะบัดตัวแรง ๆ หรือไม่ก็กระโดด แล้วความเครียดก็จะหายไปทำให้พูดต่อได้

ข้อที่สี่ : หาจุดโฟกัสตัวเอง”

ลองคิดดูว่า จะเป็นอย่างไร หากผู้เข้าร่วมประชุมไม่เข้าใจเรื่องที่พูด หรือไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการประชุม

ดังนั้น สิ่งที่ผู้พูดบนเวทีหรือผู้นำเสนองานต่อที่ประชุม ต้องสร้างขึ้นคือ การสร้างจุดรวมความสนใจไว้ที่ตัวเอง หากทำได้เท่ากับสามารถควบคุมการประชุมทั้งหมดไว้ในมือ นอกจากนี้ ผู้พูดจะต้องเรียนรู้วิธีที่จะควบคุมการประชุมอย่างไร ต้องรู้ว่าจะควบคุมไม่ให้คนพูดคุยกัน หรือทำเรื่องแย่ ๆ ระหว่างการประชุมได้อย่างไร


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Transform Your Nervosity into a Superpower!
Transform your behaviour with focus questions
How to Win Deals with Storyselling
How to Avoid Death by Video Conference
รู้จัก เดวิด เจพี ฟิลลิปส์

Passion in this story