คำว่า “ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ” สามารถใช้ได้กับแทบทุกสถานการณ์ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ทุกคนกำลังเผชิญหน้ากับการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แต่โอกาสดี ๆ นั้นก็ไม่ได้ผุดขึ้นมาให้เลือกได้มากมายนัก หากเรามองไม่เห็นช่องทางแล้วรีบคว้ามันไว้ แต่…หลายๆคนก็ใช้วิกฤตครั้งนี้วิ่งหาโอกาสให้กับตัวเอง มาดูกันว่ามีอาชีพใหม่ๆหรืออาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในยุคโควิดนี้ มีอะไรบ้างมาดูกัน

บริการส่งอาหารถึงบ้าน

มาตรการ Social distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้คนไทยหลายล้านคนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน เมื่อเป็นเช่นนี้จำเป็นต้องสั่งอาหารออนไลน์พร้อมบริการส่งถึงบ้าน เมื่อความต้องการสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับบริการสั่งและส่งอาหารถึงบ้านเติบโตขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร และคนที่เป็นเจ้าของรถโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงนาทีทองเลยก็ว่าได้ ส่วนหนึ่งที่ธุรกิจบริการส่งอาหารตามบ้านเติบโตมากเพราะมีการปิดเมือง ทำให้ขนส่งได้สะดวกรวดเร็วมาก ๆ เพราะการจราจรไม่ติดเลย บางคนสามารถเพิ่มรายได้ชัดเจนในช่วงนี้ บางคนเริ่มทำงานนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตก็มี

ข้าวกล่องออนไลน์

ต่อจากบริการสั่งอาหารออนไลน์ คนที่ได้ประโยชน์ตามมาอีกกลุ่มหนึ่งก็คือผู้ประกอบอาหารนั้นเอง จริง ๆ แล้วไม่ว่าคนจะอยู่บ้านหรือที่ทำงานก็ต้องการอาหารเท่าเดิม แต่ร้านอาหารและคนผลิตอาหารหลัก ๆ อาจจะลดลง ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้รับจ้างผลิตอาหารกล่องส่งออนไลน์ตามบ้าน บางครอบครัวระดมคนทั้งบ้านหรือกระทั่งทั้งหมู่บ้าน มาช่วยกันผลิตอาหารขายทางออนไลน์ แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นอาหารที่อร่อย มีประโยชน์ หาซื้อยาก และเป็นที่ต้องการของตลาด หลายคนได้ยึดเป็นอาชีพหลักไปแล้ว

ขายของออนไลน์

เมื่อใครต่อใครต้องอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจจะเกิดความเบื่อหน่าย บางคนขาดรายได้เพราะไม่ได้ทำงาน บางคนขายของอยู่แล้วแต่ต้องหยุดตามมาตรการของภาครัฐ แต่การอยู่บ้านเฉย ๆ ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับคนที่มีจิตวิญญาณที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเอง การไลฟ์สดขายของออนไลน์จึงเกิดขึ้นเต็มหน้าฟีดเฟซบุ๊ก และช่องทางอื่น ๆ เกือบจะตลอด 24 ดังนั้น ใครที่กำลังวางแผนว่าจะเปิดร้านขายของออนไลน์ เวลานี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดเพียงแต่ต้องศึกษาหาช่องว่างทางการตลาดให้ดีว่าอะไรเป็นที่ยังไม่มีในท้องตลาด ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่านอกจากปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตแล้ว สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อโรค และเครื่องฟอกอากาศกำลังเป็นที่ต้องการสูง

ผลิตหน้ากากผ้าขาย

ก่อนหน้านี้ หน้ากากอนามัยแบบที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมขาดแคลนอย่างหนัก ทำให้คนทั่วไปหันมาผลิตหน้ากากผ้าของตัวเองมากขึ้น บางคนมีฝีมือบวกกับความคิดสร้างสรรค์ สามารถผลิตหน้ากากออกมาสวยงามถูกใจ ที่สำคัญราคาย่อมเยาว์กว่าท้องตลาดมาก ขณะนี้เราจึงเห็นหน้ากากผ้าผลิตเองมากขึ้นเรื่อย ๆ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเองก็สนับสนุนให้คนสวมใส่หน้ากากผ้าเพื่อป้องกันเชื้อโรคโคโรนาไวรัส

งานซ่อมบำรุงตามบ้าน

เมื่อคนอยู่บ้านมากขึ้น แน่นอนว่าจะต้องมีกิจกรรมต่าง ๆ เกือบทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอยู่บ้าน การทำอาหาร การเล่นเกมส์ของเด็ก ๆ การจัดสวน รถน้ำต้นไม้ ซ่อมรถ เลี้ยงสัตว์ และอีกมากมาย กิจกรรมเหล่านี้ล้วนทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เสื่อมโทรมตามการใช้งาน จึงเกิดบริการรับจ้างซ่อมบำรุงตามบ้าน อะไรเสียหรือพังก็สามารถแก้ไขได้หมด แต่งานประเภทนี้ก็ต้องอาศัยเฉพาะคนที่มีทักษะฝีมือดีเท่านั้น นอกจากนี้แล้วยังรวมถึงบริหารตัดผม เพ้นท์เล็บ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อมเครื่องปรับอากาศ ซ่อมโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น หากทำงานดีและขยันโปรโมตผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ก็ทำให้คนรู้จักและมีงานเข้ามาทั้งวัน หลายคนสามารถสร้างเครือข่ายจนมีกลุ่มลูกค้าประจำไปแล้ว

สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

หลายคนที่เก่งเรื่องการสื่อสารและการชอบแสดงออก ขณะนี้ได้กลายเป็นเซเลปในโลกออนไลน์ไปเรียบร้อยแล้ว นี่เป็นอีกตัวอย่างของคนที่ชอบคว้าโอกาสใหม่ๆให้กับตัวเอง ไม่ยอมปล่อยให้วิกฤตวิ่งเข้ามาทำร้ายเพียงฝ่ายเดียว ตรงกันข้าม เขาและเธอเหล่านั้นใช้ Facebook, Youtube และเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่าง ๆ สร้างตัวตนขึ้นมาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนคอนเทนต์บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ การสาธิตประกอบอาการ การประชุมสัมมนาออนไลน์ที่มีเนื้อหาใหม่ๆอย่างการซื้อบ้านในยุคโควิด เป็นต้น หรือการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่นอกบ้าน การฝึกสมาธิสร้างพลังใจ การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆและแอปพลิเคชันสำหรับประชุมออนไลน์ เป็นต้น หรือแม้กระทั้งการเพิ่มพูนความรู้ด้วยการฟังเรื่องราวผ่าน Vlog หรือ Podcast ก็เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ไม่น้อย

 แจ๋วรับทำความสะอาด

หันกลับมาดูความสะอาดที่บ้าน พบว่าหลายบ้านสะอาดและเนี้ยบขึ้นกว่าเดิมเยอะเพราะเจ้าของมีเวลาทำความสะอาดมากขึ้น แต่ตรงข้ามมีบางบ้านที่รกรุงรังมากกว่าเก่า และนี่คือโอกาสของ “แจ๋ว” ผู้รับทำความสะอาดบ้านแบบเบ็ดเสร็จ สามารถให้บริการได้ครบวงวร การทำงานบ้านถือเป็นงานฝีมืออีกประเภทหนึ่ง ต้องอาศัยความอดทน เวลา และความไว้วางใจสูง แต่ก็มีหลายคนกำเงินก่อนโตจากธุรกิจนี้ได้นับตั้งแต่เกิดวิกฤตินี้โควิด-19 กลุ่มแจ๋วบางคนทำโฆษณาทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียกันเลยทีเดียว

ขายประกัน

อีกธุรกิจหนึ่งที่เติบโตมาพร้อมกับวิกฤติโควิด-19 ก็คือ การประกันภัยและประกันชีวิต ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจประกันนั้นต่างก็มองว่าธุรกิจนี้กลับมาโดดเด่นขึ้นมากตอนนี้ เพราะคนเราไม่สามารถรู้ได้ว่าตัวเองจะปลอดภัยได้นานเท่าไหร่ หรือติดเชื้อไปแล้วหรือยัง จึงซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด 19 ติดตัวไว้ บางคนซื้อไว้หลายฉบับ นอกจากนี้ ประกันสุขภาพคุ้มครองชีวิต ค่ารักษาพยาบาล หรือเงินชดเชยอาการเจ็บป่วย ก็เติบโตไม่แพ้กัน เราจะเห็นว่าหลายคนยึดอาชีพขายประกัน สร้างเงินสร้างรายได้ให้กับตัวเองไปไม่น้อย

รับส่งของ-เอกสาร

อีกบริการคือคนทำอาชีพคนรับส่งของ-เอกสารให้กับหน่วยงานและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ คนเหล่านี้รับงานตลอดทั้งวันเพราะหน่วยงานต่าง ๆ ยังต้องติดต่อรับ-ส่งเอกสารระหว่างกันอยู่ แม้เผชิญกับปัญหาโควิด-19 หลายองค์กรเลือกที่จะใช้บริการบุคคลที่สามเป็นคนทำหน้าที่รับส่งเอกสารแทนการใช้พนักงานตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อโรคกลับมา นอกจากธุรกิจรับส่งของและเอกสารแล้ว หน่วยงานต่าง ๆ ก็พึ่งบริการบริษัทขนส่งสำหรับสินค้ามีมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือสินค้าที่ต้องดูแลระกว่างการขนส่งเป็นพิเศษ

ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอาชีพต่างๆที่สร้างได้ให้อย่างเป็นกอบเป็นกำที่มาพร้อมกับการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ยังมีโอกาสอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่รอคอยผู้ค้นพบอยู่ เราอยากให้กำลังใจทุกคนในการค้นคว้าหาโอกาสต่อไป 


Category:

Passion in this story