วันที่ 1 เมษายนของทุกๆปี จะเป็นวันโกหกโลก หรือที่ชาวตะวันตกเรียกว่า April Fool’s Day คือเป็นวันที่หลายๆคนส่งข่าวสาร บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้กับคนที่รู้จัก เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว แต่เป็นการส่งสารที่ไม่ถูกต้อง หรือพูดง่ายๆคือบอกเรื่องโกหกนั่นเอง แต่หลายๆ ครั้งก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนที่ได้รับสารไม่น้อย แต่พอนึกได้ว่าวันนี้เป็นวันโกหก ก็กลับกลายเป็นมีอารมณ์ขันเฮฮากันไป

แต่สำหรับปีนี้ วันโกหกโลกจะไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแน่ๆ เพราะขณะนี้ทั่วโลกกำลังเชิญปัญหาใหญ่คือการระบาดของเชื้อโรคไวรัส COVID-19 ปัญหาตามมาคือการปล่อยข่าวลวง ข่าวลือ ข่าวเท็จต่างๆนั่นเอง ท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ หลายประเทศปวดหัวกับข่าวลือมากมายรวมคนไทยด้วย
ดังนั้นเพื่อเป็นการสกัดการปล่อยข่าวลวงต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวโรคระบาด COVID-19 รัฐบาลจึงขอให้คนไทยทุกคนงดการปล่อยข่าวสารที่ ที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับ COVID-19 ทุกรณี ไม่ว่าจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเพื่อความสนุกสนานก็ตาม

ข้อห้ามสำคัญนี้เป็นไปตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ก่อนหน้านี้ ใครฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า อาจมีคนปล่อยข่าวลวงหรือโพสต์เพื่อความสนุกหลายรูปแบบ เช่น โพสต์ว่าตัวเองติดเชื้อ COVID-19 หรือโพสต์ว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ เป็นต้น

มีรายงานข่าวว่า Google ซึ่งเป็น search engine ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ได้ประกาศห้ามการปล่อยข่าวลวงข่าวลือในปีนี้ด้วย แม้ว่า Google จะมีแคมเปญเกี่ยวกับวันโกหกโลกมานานกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม

Category:

Passion in this story