โควิด – 19 โรคระบาดใหญ่ คุกคามคนทั้งโลก กระทบเศรษฐกิจและการใช้ชีวิต ทำให้หลายๆ คน คิดหาวิธีเท่าที่จะทำได้เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคร้ายดังกล่าวให้ได้มากที่สุด หลายๆ วิธีการเหล่านั้นก็เป็นสิ่งที่เราจะไม่พบเห็นในภาวะปกติของการดำเนินชีวิต มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • นับจากนี้ไป ปุ่มกดในลิฟต์จะไม่ได้สัมผัสกับนิ้วของเรา การขึ้น หรือ ลงจากลิฟต์ เราจะไม่ใช้นิ้วกดปุ่มอย่างเคย แต่เปลี่ยนมาใช้ปากกา ไม้จิ้มฟัน หรือแม้แต่สำลีพันก้าน มากดปุ่มแทน เพราะปุ่มกดในลิฟต์ เป็นที่รวมของเชื้อโรค เราเริ่มเห็นอาคารสำนักงานและคอนโดที่พักอาศัยหลายๆ แห่ง ติดตั้งแผงที่เรียงรายด้วย สำลีพันก้าน หรือบางแห่งก็เป็นไม้จิ้มฟัน ให้คนที่เข้า – ออกลิฟต์ได้หยิบใช้เพื่อกดปุ่มลิฟต์ พร้อมกับติดตั้งภาชนะรองรับ ซึ่งก็คือถ้วยพลาสติกเล็ก ๆ โดยแผงติดตั้งดังกล่าวจะอยู่ใกล้ปุ่มกดลิฟต์

    ภาพจาก สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรรวงการคลัง สศค.
  • ถุงมือยางเพื่อการหยิบจับปลอดเชื้อ ถุงมือยางแบบที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ใช้เวลาทำการเจาะเลือดให้เรา เริ่มถูกนำมาใช้มากขึ้นในกลุ่มคนที่มีโอกาสสัมผัสสิ่งของที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค ในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เจ้าหน้าที่ที่ประจำเคาน์เตอร์ซื้อขายโทเคน และบัตรเติมเงินค่าโดยสาร ล้วนแต่ใส่ถุงมือ และยังมีการทำความสะอาดโทเคน เพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยจากโรค ตลอดจนมีเจลล้างมือไว้บริการ
  • แปลงกายเป็นจอมยุทธ์หญิง สาวชาวจีนอย่าง เหวย ฮุ้ยเหลียน กลายเป็นที่รู้จักเมื่อสื่อท้องถิ่นนำเสนอภาพของเธอขณะอยู่ที่ห้องโถงผู้โดยสารของสถานีรถไฟเมืองหลิวโจว เขตปกครองตนเองมณฑลกว่างซี ทางตอนใต้ของจีน เธอแต่งกายในชุดที่สร้างสรรค์ขึ้นเองเพื่อปกป้องตนเองให้พ้นจากโคโรนาไวรัส นอกจากใส่หน้ากากอนามัย สวมถุงมือยางสีขาว เธอยังสวมหมวกไม้ไผ่สานทรงกลมใบใหญ่แบบเดียวกับที่เหล่าจอมยุทธ์ในภาพยนต์กำลังภายในของจีนใช้กัน ที่สำคัญ ปีกหมวกทรงกลมนี้ ยังมีแผ่นพลาสติกใสปิดรอบ คลุมยาวจรดพื้น ทำให้เธอสามารถซ่อนร่างภายใต้หมวกใบนี้ และยังคลุมกระเป๋าเดินทางได้ด้วย
ภาพจาก mgronline.com

จอมยุทธ์หญิงสู้โควิด -19 คนนี้ ชาญฉลาดในการจับจ่ายและมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมาก เธอบอกว่า หมวกนิรภัยที่ฮิตและขายกันในระบบออนไลน์มีราคาสูงถึง 100 – 200 หยวน และไม่จำเป็น เธอสร้างสรรค์เองได้ ในต้นทุนที่ต่ำกว่า แค่จ่ายไป 10 หยวนเท่านั้น เธอบอกว่า จะสวมชุดลักษณะนี้ เมื่ออยู่บนรถ เพื่อกันคนอื่น ๆ ให้อยู่ห่างจากเธอ คนที่บ้านกลัวว่า เธอจะถูกหัวเราะเยาะ แต่เธอบอกว่า ไม่สนใจ และมองว่า นี่คือวิธีป้องกันตนเองที่ดีวิธีหนึ่ง

เป็นจอมยุทธ์หญิงที่ท่องไปในโลกสมัยใหม่ท่ามกลางโควิด – 19 ที่สะดุดตาผู้พบเห็นไม่น้อย และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ลองทำตาม

  • หรือจะสวมชุดป้องกันการติดเชื้อแบบนาโอมิ แคมป์เบลล์ ตัดกลับมาที่โลกตะวันตกบ้าง เมื่อไม่นานมานี้ ปรากฏภาพ นาโอมิ แคมป์เบลล์ นางแบบผิวสีคนดังสวม hazmat suit หรือ ชุดป้องกันวัตถุอันตราย (hazardous material) ที่สนามบิน เป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับตนเองขั้นสูงสุดท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัส

ที่ผ่านมา นางแบบคนดังที่อยู่ยั้งยืนยงบนเวทีเดินแบบมานานกว่า 3 ทศวรรษ ก็มีขื่อเสียงรับรู้ว่า จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองปลอดเชื้อเมื่อต้องเดินทาง เช่น การเช็ดเบาะที่นั่งบนเครื่องด้วยน้ำยาเดทตอล เป็นต้น

ภาพจาก theguardian.com

นาโอมิ แคมป์เบลล์ เคยพูดถึงเทคนิคทำให้ตัวเองปลอดเชื้อขณะเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยบอกว่า ต้องทำความสะอาดในทุก ๆ สิ่งที่มีโอกาสไปสัมผัส ทั้งเบาะนั่ง เข็มขัดนิรภัย ถาดใส่อาหาร จอโทรทัศน์ รีโมทคอนโทรล และแม้แต่หน้าต่างบนเครื่องบินด้วยน้ำยาเชื้อแบคทีเรีย เธอบอกว่า นี่เป็นสิ่งที่เธอทำประจำเวลาเดินทาง และไม่สนใจว่า คนจะมองอย่างไร สำหรับเธอแล้ว เรื่องของสุขภาพมาเป็นอันดับแรก และทำแบบนี้ทำให้เธอรู้สึกดีกับตัวเอง

  • เหยือกน้ำพลาสติก วัสดุปกป้องลูกรักจากโควิด -19 แม้จะเป็นภาพที่แปลกตา แต่มันก็เกิดขึ้นจริง ที่ฮ่องกง คุณแม่คนหนึ่ง จัดการครอบศีรษะลูกน้อยด้วยเหยือกน้ำพลาสติกขนาดใหญ่ที่ดัดแปลงให้เป็นเสมือนหมวกนิรภัย ถือเป็นอีกหนี่งสถานการณ์กดดันให้คนเราคิด และทำทุกวิธีการเพื่อให้ตนเองและคนที่รักปลอดภัย ห่างไกลจากเชื้อโรคร้ายที่กำลังแพร่ระบาด

    ภาพจาก nypost.com
  • ฆ่าเชื้อธนบัตรด้วยการเอาเข้าไมโครเวฟ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก บอกว่า เชื้อโคโรนาไวรัสอาจแพร่ผ่านการสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อน มากกว่า สารคัดหลั่งหรือการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยติดเชื้อ และเมื่อเงินยังต้องใช้ ทำให้คุณป้าชาวจีนในเจียงซูรายหนึ่ง ตัดสินใจนำธนบัตรเข้าไมโครเวฟเพื่อทำการฆ่าเชื้อ ผลสุดท้ายธนบัตรมูลค่ารวม 3125 หยวน ก็ไหม้ไฟ

อันที่จริง วิธีการที่ธนาคารใช้เพื่อทำความสะอาดธนบัตรที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคคือ ใช้แสงอัลตราไวโอเลต หรือไม่ก็อุณหภูมิที่สูง แล้วแยกธนบัตรไว้ 14 วัน ก่อนนำกลับมาหมุนเวียนใช้ในระบบต่อไป รวมถึงธนาคารกลาง เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ นำธนบัตรใหม่ออกมาหมุนเวียนใช้มากขึ้น

ภาพจาก weibo

แต่หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ คือ การล้างมือให้สะอาดเสมอด้วยน้ำและสบู่หลังจากจับเงินมา หรือไม่ก็หันไปใช้ระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

  • ซื้อขายโดยไม่สัมผัสกันผ่านไม้กระดานและถาดพลาสติกติดด้ามไม้รับเงิน เชื้อโรคร้ายจะแพร่แค่ไหน คนก็ยังต้องจับจ่าย โดยเฉพาะของกินที่ขาดไม่ได้ ทำให้ร้านขายซาลาเปานึ่งแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง คิดหาวิธีอำนวยความสะดวกลูกค้าและเพิ่มความปลอดภัยแก่ทั้งพนักงานและลูกค้าจากเชื้อโรคดังกล่าวด้วยวิธีการที่เรียบง่ายแต่ได้ผล ด้วยการต่อไม้กระดานยาวหนึ่งเมตร กว้างเกือบฟุต กับเคาน์เตอร์หน้าร้าน เพื่อส่งสินค้าให้ลูกค้า โดยพนักงานในร้านจะทำการแพ็คซาลาเปาใส่ถุงพลาสติกพร้อมมัดปากให้เรียบร้อยแล้วเลื่อนลงมาตามไม้กระดานดังกล่าวส่งถึงมือลูกค้า
ภาพจาก businessinsider.com

ขณะที่หน้าประตูทางเข้าร้าน ก็ติดป้ายแนะนำให้ลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อใช้สั่งสินค้า เป็นวิธีเลี่ยงการสัมผัสกับพนักงาน สำหรับลูกค้าสูงวัย ที่อาจไม่ถนัดจับจ่ายผ่านมือถือ พนักงานก็จะยื่นกล่องพลาสติกต่อด้ามไม้เพื่อให้ลูกค้าหย่อนค่าซาลาเปาให้

เพียงแค่ต่อแผ่นไม้กระดานดังกล่าว ทำให้ธุรกิจร้านซาลาเปาแห่งนี้ ยังดำเนินต่อไปได้ มีลูกค้ายืนต่อแถวรอซื้อซาลาเปายาวนับ 10 เมตร และลูกค้าสูงวัยที่มาจับจ่าย ต่างก็พูดว่า นี่เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง การค้าขาย ไม่สะดุด คนก็ยังได้ของอร่อยไว้กิน แถมปลอดภัย ปลอดโรค ไม่แพร่เชื้อต่อกันด้วย

เชนอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง เคเอฟซี ในไทย ก็เพิ่งออกมาตรการ ส่งอาหารไร้สัมผัส สนองนโยบาย Social Distance หรือการสร้างระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากการสัมผัส (ทั้งเงินและสินค้า) โดยมีขั้นตอนการบริการคือ ขั้นแรก ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น และสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และ Rabbit LINE Pay ขั้นตอนที่สอง พนักงานผู้ดูแลคำสั่งซื้อจะจัดอาหาร นำใส่กระเป๋าของพนักงานนำส่ง จากนั้น พนักงานนำส่งจะโทรประสานลูกค้า และให้ลูกค้าหยิบสินค้าจากกระเป๋านำส่งเอง โดยมีการเว้นระยะห่างระหว่างการยืนรอ


Sources
-      จอมยุทธ์หญิง ป้องกันตัวจากเชื้อโรค (mgronline.com)
-      Naomi Campbell wears hazmat suit to airport amid coronavirus outbreak (edition.cnn.com)
-      Clean freak Naomi Campbell has the last laugh with coronavirus chic (theguardian.com)
-      Coronavirus outbreak: Travelers cover heads with plastic bottles to dodge disease (nypost.com)
-      Chinese auntie burns $600 trying to disinfect them in microwave (asiaone.com)
-      Beijing bun shop uses wooden board to slide food to customers, shield staff from virus (nst.com)
-      KFC เปิดตัวบริการ ส่งอาหารแบบไร้สัมผัส สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า (thestandard.co)

Category:

Tags:

Passion in this story