ในขณะที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว ซึ่งเราก็ต้องเฝ้าระวังและคอยติดตามข่าวสารอยู่เรื่อย ๆ เพราะไม่ว่าใครก็อาจจะกลายเป็นผู้ติดเชื้อที่ไอค่อกแค่กและล้มหมอนนอนเสื่อได้ทั้งนั้น หันไปทางไหนก็มีแต่คนใส่หน้ากากอนามัยกันเต็มไปหมด ราวกับอยู่ในหนังไซไฟวันสิ้นโลก ไม่แปลกที่มันจะสร้างความวิตกกังวลให้ใครหลาย ๆ คน จนไม่แน่ใจว่านี่เรากำลังตื่นตัวหรือตื่นตูมอยู่กันแน่

วันนี้ passion gen ชวนมาดูวิธีรับเบื้องต้นกับ “ไวรัสโคโรน่า” เพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นการป้องกันแบบง่าย ๆ ที่ได้ผลดีอยู่ไม่น้อย

  1. สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน เพราะเชื้อไวรัสนี้ติดต่อผ่านทางลมหายใจและสารคัดหลัง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เป็นต้น
  2. กินอาหารปรุงสุกเท่านั้น ไม่ควรกินอาหารดิบหรือเนื้อสัตว์ป่า นอกจากนี้ควรกินอาหารที่กำลังร้อนและใช้ช้อนกลางเมื่อต้องกินอาหารร่วมกับคนอื่น
  3. หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดมือ และไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดไปด้วยผู้คน และมีมลภาวะเป็นพิษ ที่ง่ายและเสี่ยงต่อการใกล้ชิดผู้ที่มีอาการป่วย
  5. ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ถ้ามีอาการป่วยไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ

ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดสิ่งหนึ่งที่แพร่กระจายไปทั่วไม่แพ้กัน คือ ความวิตกกังวลและความกลัวที่ระบาดในสังคม ซึ่งบางครั้งมันได้ซ้ำเติมปัญหาให้ดูหนักหน่วงเกินความเป็นจริง เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คือตื่นตัวเพื่อติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและไม่ตื่นตูมวิตกจนเกิดเหตุ มีสติ และไม่เครียดกับสถานการณ์จนเกินไป พร้อมทั้งดูแลตัวเองในเบื้องต้นเพื่อรู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

 

 

Category:

Passion in this story