ในภาวะที่ทุกฝ่ายกำลังร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยต้นเหตุที่สำคัญนั้น มาจาก “การจราจร” มีสัดส่วนมากถึง 72% ถัดมาเป็นฝุ่นที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรม 5 %  การเผาวัชพืช 15 %  และอื่น ๆ อาทิ การก่อสร้าง การประกอบอาหาร ควันธูป   8%  ซึ่งได้เริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นหลากหลายมาตรการของภาครัฐที่นำออกมาใช้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบของการณรงค์ และให้ความรู้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น ลดปริมาณการใช้รถบนท้องถนน เข้มงวดกับการตรวจจับรถควันดำ  การรณรงค์ให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถใช้ถนนในชีวิตประจำวัน และหากว่าเรายังมีความจำเป็นที่ยังคงต้องใช้รถยนต์  สิ่งที่เป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางในรูปแบบใหม่จึงเป็นทางออกที่น่าสนใจ

หนึ่งในรูปแบบการเดินทางที่เราจะพูดถึงวันนี้ คือ การเลือกใช้  “ทางด่วน” ที่ผู้ใช้รถทุกคนรู้จักกันดีแต่คงมีหลายคนที่ยังไม่เคยใช้บริการ เนื่องจากเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งที่ความเป็นจริง   “ทางด่วน” ช่วยประหยัดทั้งเวลา เงิน ในการเดินทาง  เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูญเปล่าไปทุก ๆ ครั้ง โดยการติดเครื่องยนต์จอดอยู่กับที่ นาน 5 นาที  จะสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์ถึง 500 ซีซี

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น  “ทางด่วน” ยังมี “ช่องจ่ายเงินอัตโนมัติ” หรือ   “EASY PASS”  ซึ่งเป็นช่องทางพิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ใช้รถ ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องเตรียมเงินให้ยุ่งยาก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สำคัญไม่ต้องเปิดกระจกรับฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ร่างกายด้วย แม้บางคนอาจคิดว่าเปิดกระจกแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่อย่าลืมว่า PM2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก จนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ ซึ่งละอองฝุ่นขนาดเล็กเหล่านี้เป็นพาหะนำสารอื่นที่เป็นสารอันตราย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ  เข้าไปสู่ปอดและทางเดินหายใจ จากข้อมูลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พบว่า ช่องทาง “EASY PASS” สามารถระบายปริมาณจราจร และช่วยลดความหนาแน่นบริเวณหน้าด่านให้ไหลลื่นมากกว่าช่องจ่ายเงินปกติ เกือบ 3 เท่า จาก 400 คัน/ชั่วโมง เพิ่มเป็น 1,200 คัน

สำหรับ ระบบ  “EASY PASS”  กทพ.นำเอาเข้ามาใช้ ตั้งแต่ปี 2553 ในช่วงแรก ๆ มีผู้สนใจสมัครใช้น้อยเพราะเป็นระบบใหม่ที่ยังต้องมีการพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมกับการใช้งาน ยังมีเรื่องของการให้บริการที่มีขั้นตอนมาก สถานที่สมัครจำกัด และใช้เอกสารจำนวนมาก

ถึงวันนี้ 10 ปีแล้วที่ “EASY PASS” ได้มีการพัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน มียอดผู้สมัครใช้บัตร Easy Pass จำนวนทั้งสิ้นกว่า 1.7 ล้านบัตร มีปริมาณจราจรที่ใช้บัตร Easy Pass เฉลี่ยต่อวันจำนวนกว่า 7.6 แสนเที่ยว คิดเป็นสัดส่วน 41.98% ของปริมาณรถทั้งหมดที่ใช้ทางพิเศษ

ล่าสุด “EASY PASS” ยังได้ร่วมกับ “ทรู มันนี่ วอลเล็ท” ให้บริการสมัครบัตรด้วยระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อและเติมเงิน EASY PASS ได้ง่ายยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

Category:

Passion in this story