Credit Studio Roosegaarde

ป้ายโฆษณาที่เห็นอยู่นี้ ภายนอกอาจดูเหมือนป้ายทั่วๆไป แต่ความจริงแล้วมันได้ถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษให้สามารถดูดซับฝุ่นพิษและหมอกควัน เพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

มีป้ายแบบเดียวกันนี้จำนวนมาก ที่ เมืองมอนเตร์เรย์ (Monterray) ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งออกแบบโดยนักประดิษฐ์ชาวดัตช์ ดาน โรสการ์ด (Daan Roosegaarde)  เจ้าของ สตูดิโอโรสการ์ด (Studio Roosegaarde)  โดยร่วมมือกับทีมงานจากมหาวิทยาลัยมอนเตร์เรย์ (University of Monterray/ Universidad de Monterrey- UDEM)

ความลับที่อยู่เบื้องหลังป้ายโฆษณาคือ สารเรซินแบบพิเศษ (specialized resin) ซึ่งเคลือบอยู่บนพื้นผิวภาพบนป้าย ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับฝุ่นและมลภาวะทางอากาศจากบริเวณรอบ ๆ เข้ามา แล้วปลี่ยนพวกมันเป็นออกซิเจน หลังจากได้อาบแสงอาทิตย์โดยตรง

น่าสนใจว่า ป้ายโฆษณาฟอกอากาศ 1  ป้าย สร้างอากาศบริสุทธิ์ได้เทียบเท่าต้นไม้ 30ต้นภายในทุกๆ 6 ชั่วโมง และมีอายุการใช้งานขั้นต่ำนานถึง 5  ปี 

สำหรับเมืองมอนเตร์เรย์ซึ่งมีมลพิษเยอะและยังตั้งอยู่ในพื้นที่หุบเขาที่ไม่ค่อยมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้นั้น  ต้องถือว่าป้ายโฆษณาฟอกอากาศเป็นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่สำคัญอย่างมากต่อวิถีชีวิตคนเมือง

สตูดิโอโรสการ์ด มีชื่อเสียงระดับนานาชาติจากแคมเปญฟอกอากาศ “Smog Free Project”  ตามเมืองใหญ่ ๆ หลายแห่งทั่วโลกด้วย “Smog Free-Tower”  เครื่องฟอกอากาศรูปหอคอยของโรสการ์ด ซึ่งสตูดิโอเริ่มรณรงค์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016

เครื่องฟอกอากาศ “Smog Free-Tower”  ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน มีความสูงประมาณ 23 ฟุต หรือ 7 เมตร สามารถกรองอนุภาคฝุ่นที่เป็นอันตรายอย่าง PM 2.5 และ PM 10 จากอากาศรอบๆ ได้มากถึง 75 %   ทั้งยังผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้มากถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  โดยใช้พลังงานไฟฟ้าพอ ๆ กับกาต้มน้ำเท่านั้น

ปัจจุบัน มีการรณรงค์ “Smog Free Project”  เพื่อติดตั้งเครื่องฟอกอากาศรูปหอคอยในหลายประเทศทั่วโลก เช่น เกาหลีใต้, จีน, เนเธอร์แลนด์, เม็กซิโก และโปแลนด์

อันที่จริง ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา หรือหอคอยก็น่าจะเอามาประยุกต์ใช้ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะยามที่ชาวกรุงต้องเผชิญภัยคุกคามจากฝุ่น PM 2.5  แต่ตอนนี้พวกเราคงต้องใส่หน้ากากกันไปก่อน


แปลและเรียบเรียงมาจาก 
goodnewsnetwork

 

 

Category:

Passion in this story