ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2020 ปีที่คาดว่าจะมีความท้าทายอีกมากมายรออยู่ passion gen จึงหยิบบทความดีๆมาฝาก เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างบรรยากาศที่ดีในสถานที่ทำงาน พฤติกรรมที่ควรระมัดระวัง รวมถึงเรื่องการวางตัว และมารยาทในสถานที่ทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงบรรยากาศที่ตรีงเครียดและสิ่งไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดกับเพื่อนร่วมงาน

สำหรับคนทำงานออฟฟิศหรือทำงานประจำแล้วละก็ เชื่อว่าอาจจะต้องใช้เวลาอยู่กับเพื่อนร่วมงานในแต่ละวันมากกว่าครอบครัวเสียอีก แน่นอนว่าคุณไม่จำเป็นต้องสนใจความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานทุกคน แต่เชื่อเถอะว่าชีวิตในออฟฟิศจะง่ายขึ้นเยอะ ถ้าสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานทุกคนได้อย่างราบรื่น ต่อไปนี้คือการกระทำบางอย่างที่ควรหลีกเลี่ยงในสถานที่ทำงาน

ประจบประแจงหัวหน้าจนเกินงาม

การพยายามสร้างความประทับใจให้หัวหน้างาน ถือเป็นเรื่องดี แต่มันอาจส่งผลให้เพื่อนร่วมงานมองคุณในแง่ลบได้ ถ้าแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเป็นการ “เรียกร้องความสนใจ” หรือ “สร้างภาพ”  และทำไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าของบริษัท

ลักษณะของการกระทำแบบนี้ เช่น ทำตัวเป็นกระบอกเสียงสนับสนุน หรือพูดย้ำในสิ่งที่หัวหน้าพูดตลอดเวลา หรือคอยเตือนเพื่อนร่วมงานของคุณให้ปฏิบัติตามระเบียบการทำงานบ่อย ๆ  โดยไม่จำเป็น

ขอให้ผู้อื่นทำงานแทน

ไม่ควรขอให้คนอื่นทำงานแทน โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่หัวหน้าที่พวกเขาขึ้นตรงด้วย  เพราะนอกจากจะเป็นการกระทำที่ขาดมารยาทแล้ว ยังเป็นการไม่เคารพเวลาของผู้อื่นอีกด้วย ถ้างานของคุณล้นมือจริง ๆ ควรพูดคุยกับหัวหน้างานเพื่อขอให้พิจารณาการจัดสรรงานใหม่ หรือขอคำปรึกษาหัวหน้าเพื่อแก้ปัญหางานล้นมือ

โยนความผิดให้เพื่อนร่วมงาน

วิธีสร้างศัตรูที่ดีที่สุด คือ การไม่สนับสนุน และไม่ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน  แต่ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณก็เกิดขึ้นได้ยากเช่นกัน ถ้าคุณขาดการสนับสนุนจากผู้อื่น

ในสถานการณ์ที่อยากจะชี้แจงว่าความผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากเพื่อนร่วมงานคนหนึ่ง ไม่ใช่ตัวคุณ ขอให้พิจารณาเลือกใช้คำพูดในการอธิบายให้รัดกุม วิธีที่ดีที่สุด คือไปพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับเพื่อนร่วมงานคนนั้นก่อนจะนำเรื่องออกไปสู่สาธารณะ เพื่อลดความขุ่นเคืองที่อาจเกิดขึ้นระหว่างคุณกับเขา

ใช้ศัพท์เทคนิคในการพูดอย่างพร่ำเพรื่อ

การพูด หรือกล่าวรายงาน โดยใช้ศัพท์เทคนิคเยอะ ๆ ไม่ได้ทำให้คุณดูฉลาดเสมอไป การใช้ศัพท์ยาก ๆ มากเกินจำเป็น นอกจากจะทำให้เพื่อนร่วมงานเข้าใจสิ่งที่คุณพูดได้ยากแล้ว  ยังอาจทำให้พวกเขารำคาญได้  ควรเลือกใช้คำที่ทุกฝ่ายสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ จะดีกว่า

เปิดเพลงจนเสียงดังออกมานอกหูฟัง

การฟังเพลงโปรดในระหว่างการทำงาน เป็นวิธีเพิ่มสมาธิในการทำงานที่ดี แต่ควรระวังอย่าเปิดเสียงเพลงดังจนหลุดออกมานอกหูฟัง เพราะมันจะเป็นการไปรบกวนสมาธิการทำงานของคนอื่นแทน

มาทำงานทั้ง ๆ ที่ป่วย

ยกเว้นในกรณีที่มีงานเร่งด่วนมากจริงๆ ถ้าไม่สบายควรหยุดงานเพื่อพักผ่อนร่างกาย และหลีกเลี่ยงการนำเชื้อโรคไปแพร่ให้กับเพื่อนร่วมงาน

แย่งความดีความชอบผลงานของผู้อื่น

การไม่ได้รับความสนใจและการยอมรับหลังจากทุ่มเททำงานหนัก เป็นเรื่องเจ็บปวดสำหรับทุกคน แต่การโดนคนอื่นแย่งความดีความชอบไปนั้นเจ็บปวดมากกว่าหลายเท่า  เมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น จงตระหนักถึงความพยายาม และการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมงานทุกคน ไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน  และควรให้เครดิตอย่างเหมาะสมว่าใครมีส่วนช่วยในเรื่องไหนบ้าง

การแย่งเอาความดีความชอบของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง ก็เหมือนกับการแย่งโอกาสที่เขาจะได้รับคำชื่นชม และการยอมรับนั่นเอง

ไม่ทำความสะอาดให้เรียบร้อยหลังจากใช้พื้นที่ส่วนรวมในออฟฟิศ

สำหรับออฟฟิศซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวม หลังจากหยิบของส่วนรวมออกมาใช้ หรือเข้าใช้พื้นที่ส่วนรวม ควรทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ให้เรียบร้อย เพราะไม่มีใครอยากเห็นแก้วน้ำที่ใช้แล้ววางทิ้งไว้บนโต๊ะประชุม  หรือเห็นจาน และแก้วน้ำที่ยังไม่ได้ล้างวางทิ้งไว้ในอ่างล้างจาน


แปล และเรียบเรียงจาก
msn

Category:

Passion in this story